- Trưởng Ban công tác đại biểu Trần Văn Túy lo lắng về tình trạng mất cân bằng giới tính: "Chúng ta sẽ giống như Hàn Quốc, con cháu phải đi nước nào đây để tìm cô dâu về".

Vấn đề đặt ra tại phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay khi góp kiến về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga dẫn dụ, năm 2016, có những huyện 132,6 trẻ nam mới có 100 trẻ nữ, như ở Ứng Hòa (Hà Nội). 

Bà lưu ý tình trạng sàng lọc để sinh con trai vẫn diễn ra dù đã bị cấm: "Các bệnh viện lớn ở Hà Nội vẫn sàng lọc, làm chui để sinh bé trai... Đề nghị ngành y tế kiểm tra”..

Nghe vậy, Trưởng Ban công tác đại biểu Trần Văn Túy lo lắng: “Nếu để thế này thì chúng ta lại như Hàn Quốc. Con cháu ta phải đi nước nào đây để tìm cô dâu về”.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Ngoài ra, Chủ nhiệm UB Tư pháp quan tâm đến vấn đề thi hành án, khi nổi lên việc nữ phạm nhân có thai trong trại, thậm chí chờ thi hành án tử hình cũng có thai trong trại. 

Lao động nữ bị vắt chanh bỏ vỏ

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho hay, đến 1/7/2017 lực lượng lao động nữ có 26,2/54,5 triệu người, chiếm 48%. 

Chất lượng việc làm của lao động nữ còn chưa ổn định và thiếu bền vững, dẫn đến tình trạng lương bình quân hàng tháng của lao động nữ thấp hơn lao động nam (nữ khoảng 4,58 triệu đồng, nam 5,19 triệu đồng).

Mặt khác, tình trạng sa thải lao động độ tuổi 35 trở lên, trong đó phần lớn là lao động nữ đang là vấn đề đáng báo động.

“Kết quả khảo sát ở một số DN cho thấy có nơi tới 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc. Lý do chính là cơ cấu lại sản xuất hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt”, ông Dung nói.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, qua tổng hợp báo cáo kiến nghị cử tri nhiều năm nay, một vấn đề khiến các cử tri và những người làm công tác dân nguyện băn khoăn là việc sa thải lao động nữ trên 35 tuổi.

“Thống kê năm 2016 cho thấy 80% trong 1,2 triệu lao động trên 35 tuổi thất nghiệp là phụ nữ, tức là có 960.000 chị em đang ở trong độ tuổi trụ cột của gia đình bị mất việc. Qua tiếp xúc với một số chị em, họ phản ánh sáng còn đi làm, chiều đã nhận quyết định sa thải, lý do không rõ ràng và không được quyền khiếu nại”, bà Hải nói.

Bà dẫn hiện tượng DN "vắt chanh bỏ vỏ" lao động. Ví dụ như tại Honda một năm thay 40% lao động, vì lao động thâm niên thấp chi trả bảo hiểm ít, mọi chế độ ít...

Bà Hải mong muốn Bộ trưởng LĐ-TB-XH đưa việc sa thải lao động nữ trên 35 tuổi vào báo cáo này mạnh mẽ hơn nữa, để QH thảo luận và kiến nghị của cử tri được xem xét đầy đủ.

Đau đáu khi đời sống nữ công nhân quá thấp

Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy cũng lưu ý, không chỉ vấn đề sa thải, mà lớn hơn là cuộc sống, điều kiện lao động, sinh hoạt, học tập của phụ nữ mới là đáng quan tâm. 

{keywords}

Trưởng Ban Công tác Đại biểu Trần Văn Túy

“Dù chưa thất nghiệp, nhưng chị em ở khu công nghiệp sống cảnh 'nhiều không' - không gia đình; không sách báo, tivi; không học tập.

Nếu chị em có điều kiện tốt, được học tập nâng cao trình độ thì sẽ kéo dài được thời gian lao động. Mà giả sử bị sai thải, chị em sẽ có điều kiện làm việc khác", ông Túy đề nghị phân tích sâu và có chính sách về vấn đề này.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng lưu ý trong thực hiện bình đẳng giới, cần đặc biệt quan tâm đến phụ nữ ở các khu công nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… 

“Tôi thấy đau đáu khi đời sống của nữ công nhân, nhất là lao động giản đơn, thu nhập, đời sống quá thấp, mà thấp như vậy còn ảnh hưởng cả tới nòi giống, chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản…” - Phó Chủ tịch QH bày tỏ.

Hành trình gặp lại con lấy chồng Hàn Quốc

Hành trình gặp lại con lấy chồng Hàn Quốc

32 bố mẹ cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc trải qua 2 tuần sang tận nhà thông gia thăm con gái, lần đầu tiên gặp cháu ngoại.

Gần 4,3 triệu đàn ông Việt Nam sắp 'ế' vợ

Gần 4,3 triệu đàn ông Việt Nam sắp 'ế' vợ

Dự báo đến năm 2050 khoảng 4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ. Trong khi đó, điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta chưa như Hàn Quốc, Trung Quốc để lấy cô dâu người nước ngoài

Ngày đoàn tụ ấm tình thân của cô dâu Việt

Ngày đoàn tụ ấm tình thân của cô dâu Việt

Sau nhiều năm biền biệt lấy chồng xa xứ, hàng trăm gia đình cô dâu Việt ở Đài Loan đã đáp chuyến bay về các tỉnh miền Tây đón Tết cổ truyền.

Thu Hằng