- Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Công Thuật cho hay, sự cố môi trường biển làm doanh nghiệp du lịch bị điêu đứng, thiệt hại rất lớn.

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng nay tại hội trường Quốc hội, Phó bí thư tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật nhận định, năm 2016 khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, các cấp các ngành đã đạt được nhiều kết quả, đất nước có nhiều chuyển biến đáng kể.

XEM CLIP:

Tuy vậy, ông cho hay, nhiều vấn đề đang đặt ra rất gay gắt như nợ công, bổ nhiệm người tài hay người nhà, an toàn vệ sinh thực phẩm, giết người man rợ, ô nhiễm môi trường diễn ra khắp nơi.

"Không có cuộc tiếp xúc cử tri nào mà không nhắc đến vấn đề này, thật sự rất nhức nhối", ông Thuật nói.

Đề cập trực tiếp đến sự cố môi trường biển  do Formosa gây ra vừa qua, ông Thuật cho biết, hành động xả thải của Formosa hủy hoại môi trường gây ảnh hưởng toàn diện với phạm vi rộng và nghiêm trọng đến môi trường sống của biển miền Trung, đến kinh tế xã hội, đời sống người dân, an ninh trật tự xã hội.

Theo ông, đây là hành vi vi phạm luật hình sự, nhưng trên thực tế chỉ đang xem xét ở mức vi phạm hành chính và bồi thường kinh tế. Ông băn khoăn lượng tiền 500 triệu USD mà Formosa bỏ ra bồi thường.

{keywords}
Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Công Thuật. Ảnh: Quốc Anh

"Nếu số tiền trên không đủ đền bù cho dân thì ai sẽ bù đắp sao cho đủ hay người dân và các địa phương tự khắc phục?", Phó bí thư Quảng Bình đặt câu hỏi.

Cho biết đến nay chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm việc xả thải trái phép của Formosa, cũng chưa chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm về quản lý Nhà nước với vấn đề này, ông Thuật khẳng định việc này nhất định phải làm rõ, minh bạch, nghiêm túc.

"Cử tri và nhân dân muốn biết nếu nhà máy xả thải lỏng thì kiểm soát thế nào, nếu chất thải rắn dạng khô thì xử lý thế nào, chôn lấp ở đâu, tất cả phải rõ ràng, có cơ sở khoa học", ông Thuật nói.

Ông cho biết, cử tri mong muốn khi chưa làm rõ vấn đề, chưa khắc phục được vi phạm thì kiên quyết không cho Formosa hoạt động.

"Tâm tư, nguyện vọng của cử tri rất đáng quan tâm, chúng ta không thể làm ngơ và không thấu hiểu sự lo lắng cũng như không đồng cảm những hoàn cảnh khốn khổ của hàng vạn người dân, cũng như những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này", ông cho hay.

Về việc đền bù thiệt hại do Formosa gây ra, ông kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành quan tâm một số nội dung. Theo đó, cần xem xét các doanh nghiệp trực tiếp bị  ảnh hưởng.

"Sự cố môi trường biển làm tan nát ngành du lịch biển, doanh nghiệp du lịch bị điêu đứng, thiệt hại rất lớn, cần có giải pháp cứu giúp các doanh nghiệp du lịch đang có nguy cơ bị phá sản", ĐB nêu.

Ngoài 7 nhóm đối tượng được bồi thường theo quy định, ông kiến nghị cần xem xét bồi thường cho các nhóm đối tượng là các xã phường mà địa phương khẳng định chịu thiệt hại để bà con đỡ khổ và thiệt thòi.

Cũng nhân bài phát biểu, ông bày tỏ sự cám ơn đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ và các ngành TƯ đã kịp thời quan tâm đến các tỉnh miền Trung nói chung và Quảng Bình nói riêng trong trận lũ lụt vừa qua.

H.Nhì - Ảnh: Q.Anh - H.Phúc. Nguồn clip: VTV