- Hai DN đóng tàu vỏ thép hỏng ở Bình Định bị đình chỉ để tập trung khắc phục hậu quả. Tỉnh cũng mời cơ quan công an vào cuộc, làm rõ vụ việc.

Chất vấn Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, ĐB Đặng Hoài Tân (Bình Định) đặt câu hỏi về các tàu vỏ thép bị hư hỏng trong thời gian qua, "Bộ có giải pháp gì về thực trạng này, đồng thời tạo điều kiện, hiện đại hóa thủy sản?"

{keywords}

ĐB Đặng Hoài Tân

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đến nay cả nước có 235 cơ sở có đủ điều kiện, trang thiết bị đóng tàu này. Hiện đã đóng được 666 con tàu, trong đó có 297 tàu vỏ sắt.

Bộ trưởng Cường khẳng định, nhìn chung tất cả các chuyến ra khơi được bà con ngư dân nhận xét là đều phát huy tác dụng cả hiệu quả và độ an toàn. Có tàu thu về 3,5 tỷ đồng, lãi 1 tỷ đồng/năm, có ngư dân lãi 300 triệu mỗi chuyến.

Riêng ở tỉnh Bình Định có 24 tàu và một số tàu ở Phú Yên bị hỏng.

Trước sự việc xảy ra tại Bình Định vừa qua, Bộ đã ra văn bản, yêu cầu các tỉnh thành rà soát lại toàn bộ; đã cử Tổng cục thủy sản vào làm việc với Bình Định, mời ngư dân và đơn vị đóng tàu đến đối chất để làm rõ trách nhiệm từng bên.

Bộ cũng trực tiếp tổ chức hội nghị, mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, mời ngư dân và chuyên gia.

{keywords}

Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường

Bộ đã cùng tỉnh thống nhất: Đình chỉ 2 DN đóng tàu mới là công ty Nguyên Dương và Nam Triệu, tập trung khắc phục hậu quả. Bộ cũng yêu cầu thay mới, không có sửa chữa. Các tàu bị hỏng sắt phải thay sắt đúng chủng loại để ngư dân kịp thời đi biển. 

Tỉnh Bình Định cũng thành lập đơn vị thẩm định độc lập, cơ quan tư pháp, mời chuyên gia thẩm định xem các tàu này hỏng thế nào, nguyên nhân từ đâu để tới đây có số liệu cuối cùng. Tỉnh cũng mời cơ quan công an vào cuộc, Bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ, trong tháng này sẽ có báo cáo đánh giá chung về việc này.

Trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu?

Tuy nhiên, câu trả lời chưa làm ĐB Tân hài lòng. 

ĐB Tân tranh luận lại: "Tôi đồng ý với Bộ trưởng là tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm. Nhưng ở đây tôi muốn hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu trong việc để xảy ra tình trạng trên.

Khi các cơ sở đóng tàu do Bộ giới thiệu, sản phẩm do trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản kiểm định chất lượng, mà Tổng cục này trực thuộc Bộ?". 

Phần tranh luận này chưa được Bộ trưởng NN-PTNT trả lời.

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận: 7 ngư dân đã làm đơn xin rút khiếu nại và đề nghị không thẩm định độc lập. Tuy nhiên, ngày 9/6 thì 6 ngư dân không rút đơn nữa.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

UBND tỉnh Bình Định vừa ra tối hậu thư về việc yêu cầu các đơn vị đóng tàu khẩn trương khắc phục hư hỏng của "tàu thép 67".

Thu Hằng