Hôm nay (2/5), tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp do Đại tá Laurent Sudrat, Thuyền trưởng làm Trưởng đoàn cùng thủy thủ đoàn đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, thăm chính thức hữu nghị Việt Nam trong 4 ngày, kéo dài từ nay đến ngày 6/5.

Tàu Tonnerre có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m, mớn nước 6,3m, là chiến hạm lớn thứ 2 của Pháp, chỉ sau tàu sân bay Charles de Gaulle.

Tàu này có chức năng như một tàu chỉ huy đa chức năng trên biển bao gồm: tàu sân bay trực thăng, tàu bệnh viện và đổ bộ các lực lượng quân đội bằng đường biển hoặc đường hàng không.

{keywords}

Tàu có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ. Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở 4 tàu đổ bộ cao tốc, 70 xe tăng và xe thiết giáp cùng 450 binh sĩ. Tàu cũng là một trung tâm chỉ huy và có 1 bệnh viện. Tàu Tonnerre cập cảng Quốc tế Cam Ranh cùng hơn 500 sỹ quan, thủ thủ, học viên.

đây là lần thứ hai tàu Tonnerre đến thăm Việt Nam. Trước đó vào năm 2013, tàu chỉ huy Tonenerre đã thực hiện tốt đẹp chuyến thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm lần này của tàu Hải quân Pháp là hoạt động cụ thể, nhằm triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao, Nhà nước, Bộ Quốc phòng hai nước thời gian qua. Qua đó, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quân đội hai nước nói chung, Hải quân hai nước riêng ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trong thời gian lưu lại Việt Nam, nhóm Chỉ huy tàu Pháp sẽ đến chào xã giao Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Học viện Hải quân. Phía Pháp cũng mời đại diện phía Việt Nam lên thăm tàu.

Đại tá Laurent Sudrat, Thuyền trưởng tàu Tonnerre của Hải quân Pháp cho biết, đây là lần đầu tiên một tàu của Hải quân Pháp cập cảng quốc tế Cam Ranh.

“Về mặt quốc phòng, tôi thấy đây là một cầu cảng mới, hiện đại, hoàn toàn phù hợp cho một con tàu lớn như của chúng tôi cập cảng. Khi quan sát bản đồ hàng hải, tôi thấy vị trí Cam Ranh có vị trí tuyệt vời, giữa miền Bắc và miền Nam của Việt Nam và rất gần với các tuyến hàng hải quốc tế”, Đại tá Laurent Sudrat nói.

  • Theo vov.vn