- Tàu cá trên đường chạy về bờ tránh bão bị hết nhiên liệu thả trôi. Thuyền trưởng đề nghị trợ giúp. Tàu hải quân được điều động cứu nạn trong gió giật cấp 11.

Tại cuộc họp báo quý 4 của Bộ Quốc phòng chiều 20/12 về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của quân đội năm 2017, Phó cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn cho biết, quân đội đã huy động hơn 300 nghìn lượt cán bộ chiến sĩ, hơn 6.000 lượt phương tiện trực tiếp giúp đỡ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ, khắc phục sự cố cháy nổ, cứu nạn 42 vụ tàu nước ngoài, cứu giúp 228 người.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn kể lại câu chuyện cứu tàu cá Bình Định trong cơn bão số 12.

{keywords}
Tàu hải quân lai kéo tàu đánh cá vào bờ. Ảnh: Người lao động

12h05 ngày 3/11, tàu cá chạy bão thì hết nhiên liệu, thả trôi. Khoảng 1 tiếng sau, Cục cứu hộ cứu nạn nhận được thông tin đề nghị trợ giúp. Tàu 799 thuộc quân chủng Hải quân được điều động đi cứu nạn trong điều kiện gió cấp 8, giật cấp 10-11.

Với quyết tâm cứu bằng được tính mạng các ngư dân, tàu hải quân 799 đã vượt sóng gió dữ, đến 23h tiếp cận được tàu cá. Chiều hôm sau đã đưa được 2 ngư dân bị nạn về Cam Ranh an toàn.

“Đây có thể nói là chiến thắng của những người lính biển trước sự giận dữ của biển cả”, Đại tá Hùng nhận định.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ gia cố các đoạn để xung yếu. Ảnh: VGP

Ông còn chia sẻ về vụ việc sạt lở đất lúc 19h ngày 5/11 ở thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vùi lấp 8 người.

Nhận được tin, các lực lượng của quân khu 5 gồm 100 cán bộ chiến sĩ và dân quân nhanh chóng cơ động đến hiện trường, kịp thời cứu được 4 nạn nhân.

{keywords}
Giúp dân gia cố nhà cửa chống bão. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, các sự cố, thiên tai thường xảy ra ở khu vực địa hình phức tạp, bị cô lập khiến công tác cứu hộ cứu nạn hết sức khó khăn. Chính sự có mặt của những người lính những lúc phức tạp nhất, cận kề với nguy hiểm do thiên tai gây ra đã làm vững tin cho chính quyền địa phương và nhân dân.

{keywords}
Giúp dân gặt lúa chạy bão. Ảnh: Hà nội mới

Quân đội đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân tham gia ứng phó, xử lý hiệu quả và tìm kiếm cứu nạn hơn 1.000 vụ, cứu nạn hơn 2.200 người/115 phương tiện; cấp phát vận chuyển 60 tấn lương khô, hơn 160 tấn gạo, hơn 82 tấn hàng hóa và các vật chất thiết yếu khác; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ nhân dân các vùng thiên tai 2.853 tỷ đồng…

Cuộc họp báo còn cung cấp cho báo chí về kết quả 25 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội và giới thiệu cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về "Tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia" do Tổng cục Chính trị tổ chức.

Bão Damrey: Tàu Hải quân cứu 2 thuyền viên, vớt 1 thi thể trên biển

Bão Damrey: Tàu Hải quân cứu 2 thuyền viên, vớt 1 thi thể trên biển

Tàu Hải quân 792 bàn giao 2 thuyền viên và 1 thi thể người dân gặp nạn trên biển do bão số 12 cho cơ quan chức năng tỉnh Bình Định.

Quân đội điều 17 máy bay, 50 tàu trực Tết

Quân đội điều 17 máy bay, 50 tàu trực Tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, quân đội tăng cường lực lượng trực chiến để ứng phó xử lý các sự cố, đảm bảo cho người dân vui xuân an toàn.

Lính trinh sát đặc nhiệm trao quà Tết cho bà con vùng biên

Lính trinh sát đặc nhiệm trao quà Tết cho bà con vùng biên

Cán bộ chiến sĩ Đội trinh sát đặc nhiệm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã cùng quyên góp trao quà Tết cho bà con vùng biên.

'Lính của anh điên quá, không cần tiền...'

'Lính của anh điên quá, không cần tiền...'

Năm 2004, Sở Bưu chính Viễn thông TP HCM ra đời với “3 không”: không trụ sở, không nhân viên, không tiền. Cuộc họp đầu tiên của Ban GĐ là ở quán cà phê.

Giữa biển trời Tổ quốc, nhớ lính hải quân hóa thân vào sóng

Giữa biển trời Tổ quốc, nhớ lính hải quân hóa thân vào sóng

Những vòng hoa được kết từ đất liền mang theo trên tàu CSB 8001 được chuẩn bị dây để thả trôi. Đó là những vòng hoa đặc biệt nhất kết theo hình cờ Tổ quốc.

Người mẹ 'vững chắc' có 4 con trai là lính hải quân

Người mẹ 'vững chắc' có 4 con trai là lính hải quân

Mẹ bảo, nhà mẹ giờ không những có con mà còn có cháu, chắt, kiểu gì thì kiểu cũng có liên quan đến sóng nước, đến lính hải quân.

Thái An