- Phạm Đức Trung không nhảy dù thoát nạn mà cố gắng đưa máy bay qua đường dây điện, không ảnh hưởng tới người đi đường.

Có mặt tại hiện trường trưa nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cùng lãnh đạo Trường Sĩ quan không quân cho biết, học viên phi công Phạm Đức Trung (SN 1994, quê ở Ninh Bình, học viên khóa 41, Phi công quân sự - chỉ huy tham mưu) đã rất dũng cảm.

“Khi máy bay có dấu hiệu bất ổn, mất lực, phi công không nhảy dù để thoát thân mà cố gắng bay qua dưới đường dây điện, sát đường vì sợ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}

{keywords}

Các lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn vụ máy bay rơi

Đến phút cuối, phi công Trung vẫn cố gắng điều khiển cho máy bay 'cày' trên ruộng lúa để cố cứu chiếc máy bay”, ông Thế nói.

Ông Thế khẳng định, không có dân thường thương vong trong vụ máy bay rơi. Nhiều người lưu thông ở đường cạnh cánh đồng đã hoảng loạn trong chốc lát.

Có trường hợp ông Đặng Hùng (huyện Đông Hòa, Phú Yên) khi thấy máy bay rơi hoảng loạn té xuống xe máy, bị xây xát nhẹ. Đến trưa 26/8, ông Hùng đang được điều trị tại Khoa răng - hàm - mặt, bệnh viện Đ Phú Yên.

{keywords}
Phi công Đức Trung (bên phải) và đồng đội. (Ảnh: Facebook)

Đại tá Nguyễn Đức Quý, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, máy bay bị nạn L-39 là máy bay huấn luyện của Trung đoàn 910, thuộc Trường Sĩ quan Không quân, đóng tại sân bay Tuy Hòa (Phú Yên).

Vị trí máy bay rơi chỉ cách trạm ra đa hơn 300m và rất gần sân bay Tuy Hòa. Cũng theo Đại tá Quý, bước đầu xác định nguyên nhân máy bay rơi do trục trặc động cơ. Trên máy bay chỉ có 1 chiến sĩ bay đơn.

Được biết, L-39 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu phản lực của Không quân Việt Nam. Đây là máy bay Tiệp Khắc cũ sản xuất.

Đại tá Quý cho biết thêm, Trường Sĩ quan không quân đã cử cán bộ, sĩ quan từ TP Nha Trang ra hiện trường để giải quyết hậu quả. 

Lực lượng chức năng đang tính phương án đưa chiếc máy bay bị nạn về vị trí cần thiết để điều tra an toàn theo thủ tục của quân đội.

Theo Giám đốc BV Đa khoa Phú Yên Phạm Hiếu Vinh, ông Đặng Hùng (SN 1949), trú thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa, Phú Yên), người bị thương trong vụ máy bay L-39 rơi, hiện sức khỏe đã ổn định.

{keywords} 

Sáng cùng ngày, khi đang đi xe máy trên Quốc lộ 1 hướng từ thị trấn Hòa Vinh về nhà ở xã Hòa Thành thì ông Hùng bị gió thổi mạnh làm bạt tay lái rồi ngã xuống đường bất tỉnh.

Đang nằm điều trị tại bệnh viện, ông Hùng cho biết: "Lúc đó tôi bị ù tai, có vật gì đó như đập xuống, sau đó tôi không biết gì hết. Khi tôi tỉnh dậy thì thấy đang cấp cứu tại BV, bây giờ đau ở đầu, vai, tay chân trầy xước nhiều chỗ".

Mạnh Hoài Nam

Gia Hùng - Cao Nam