Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, đã thăm tàu sân bay hạt nhân John C. Stennis hoạt động ở Biển Đông vào cuối tuần qua khi ông đang công tác tại châu Á.

Đô đốc Richardson là thành viên đi cùng đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore tuần qua. Một phần hoạt động của ông Richardson là thăm tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz John C. Stennis đang hoạt động ở Biển Đông.

Sự hiện diện của ông Johnson trên tàu được xem là động thái gửi tín hiệu tới Trung Quốc, để khẳng định thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở vùng biển mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố thuộc về nước này, The Diplomat nhận định.

{keywords}

Đô đốc Richardson chào các quân nhân trên tàu sân bay Stennis. Ảnh: Navy.mil

"Tất cả mọi người trong khu vực đều lo ngại về sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng ở vùng này. Khi tôi nói chuyện với họ, tôi luôn trấn an vì chúng ta đã có đội tàu John C. Stennis bố trí hoạt động ở Biển Đông", ông nói.

Trước ông Richardson, quan chức Mỹ cao cấp nhất từng thăm tàu Stennis là Bộ trưởng Quốc phòng Carter. Ông cùng người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin từng lên đây hồi tháng 4/2016. "Chúng tôi muốn làm giảm căng thẳng, nhưng Mỹ cũng muốn các nước trong khu vực vươn lên và phát triển theo cách của họ", ông Carter nói.

Hồi tháng 5, chính phủ Trung Quốc từ chối cho phép tàu Stennis cập cảng ở Hong Kong. Động thái này được cho là sự trả đũa với những cuộc tuần tra khẳng định quyền tự do đi lại mà Hải quân Mỹ tiến hành.

Tàu sân bay Stennis đang thực hiện nhiệm vụ thường kỳ trên Biển Đông. Tàu này được các tàu khu trục Aegis như USS Chung-Hoon, USS William P. Lawrence và USS Stockdale đi theo hộ tống, cùng với tàu USS Mobile Bay mang tên lửa dẫn đường.

(Theo Zing)