Trả lời câu hỏi về thông tin chiến hạm HMNZS Te Kaha của New Zealand đã cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh thực hiện hải trình tới Biển Đông để tham gia cuộc tập trận phòng thủ quốc tế quy mô lớn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 7/10 nêu rõ:

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982)"

Các quốc gia cần đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia về thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở Biển Đông.

Trước đó, hôm 6/10, Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) ra thông cáo cho biết: "Chiến hạm Te Kaha của hải quân New Zealand cùng các đối tác quân sự đi qua Biển Đông trên đường tới nơi tổ chức một cuộc diễn tập lớn".

Tàu Te Kaha sẽ song hành với Nhóm Tác chiến Tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh trong khoảng một tuần hoạt động ở Biển Đông, trước khi tham gia diễn tập Bersama Gold 21 ngoài khơi Singapore từ ngày 8-16/10.

Bersama Gold 21 đánh dấu 50 năm Thỏa thuận Phòng thủ 5 nước, bao gồm Australia, Anh, Singapore, Malaysia và New Zealand.

Thành Nam

Việt Nam lên tiếng về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.