- Đã đường ai nấy đi một thời gian dài bỗng dưng 'quý bà' bị người yêu cũ “chơi xấu”, tung hình nhạy cảm kèm những lời lẽ xúc phạm trên facebook. Lên tiếng không thành, 'quý bà' đâm đơn kiện.

Sáng 5/1, TAND quận 2 (TP.HCM) mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là bà N.T.M.T. và bị đơn là ông T.G.N. (cùng trú TP.HCM).

Trong đơn kiện, bà T. cho biết quen ông N. từ giữa năm 2012 rồi nảy sinh tình cảm và đưa nhau về ra mắt gia đình. Sau đó vì không hợp nên bà chủ động chia tay, trả lại tất cả quà cáp ông N. tặng khi còn 'nồng thắm'.

Bà T. cho biết gần 1 năm sau chia tay, ông N. đăng trên facebook cá nhân 4 ảnh nhạy cảm cùng nhiều thông tin bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Yêu cầu chấm dứt sự việc nhưng không được, bà T. còn bị ông N. gửi tin nhắn thô tục, đe dọa.

{keywords}
Văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận nội dung đăng tải trên facebook của ông N.

Bà tố cáo sự việc đến Công an quận 2 (TP.HCM) vì cho rằng hành vi của ông N. có dấu hiệu phạm tội “làm nhục người khác”, “vu khống”, “đe dọa giết người”.

Đầu năm 2015, công an quận 2 thông báo hành vi của ông N. không cấu thành các tội danh trên và chuyển xử phạt hành chính ông này 7,5 triệu đồng về hành vi “truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Bà T. nộp đơn khởi kiện ra TAND quận 2 (TP.HCM), yêu cầu ông N. công khai xin lỗi trên 3 tờ báo trong 3 ngày liên tiếp, bồi thường 35,2 triệu đồng.

Ông N. thừa nhận nội dung khởi kiện nhưng chỉ đồng ý xin lỗi tại tòa, bồi thường hơn 11 triệu. Bà T. không chấp nhận bởi facebook có tốc độ lan truyền chóng mặt, ông N. phải công khai xin lỗi trên báo chí cho mọi người cùng biết.

Bảo vệ cho thân chủ của mình, luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng hiện mới có quy định về việc cải chính, công khai xin lỗi đối với những thông tin đăng tải theo luật báo chí. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của cámạng xã hội hiện nay, pháp luật dân sự nên cho phép áp dụng quy định tương tự.

Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn bồi thường thiệt hại và công khai xin lỗi trên 3 tờ báo với 3 số liên tiếp.

HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào ngày 7/1 tới.

M.Phượng