- Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, UBND xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã phát động người dân tham gia diệt rắn. UBND huyện Nam Đàn cũng vào cuộc chỉ đạo đối phó hiện tượng này.

Phát động 10 ngày diệt rắn lục đuôi đỏ

Sáng 28/10, UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đã lập đoàn công tác, chỉ đạo khẩn trương xử lý tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở xã Khánh Sơn.

Trong khi đó theo nguồn tin của VietNamNet, loài rắn cực độc này đã xuất hiện ở một vài xã lân cận.

Theo ông Hồ Sỹ Hải, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đàn, đoàn công tác của huyện sau khi trực tiếp kiểm tra tại Khánh Sơn đã xác nhận có tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện.

Hiện huyện đang chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương có biện pháp ngăn chặn.

{keywords}
Con rắn lục bò vào vườn sát nhà ông Phạm Văn Vĩnh (xóm 1, Khánh Sơn) vào tối 18/10.

Trước đó, VietNamNet đã thông tin, cảnh báo về hiện tượng loài rắn độc này xuất hiện nhiều ở Khánh Sơn, thậm chí rắn còn bò vào tận nhà dân và đã cắn người.

Ngày 24/10, UBND huyện Nam Đàn đã có công văn gửi ủy ban xã và phòng y tế, yêu cầu kiểm tra và xử lý vấn đề VietNamNet phản ánh.

Ông Lê Mạnh Hùng, chuyên viên phòng y tế huyện Nam Đàn cho biết, ngày 27/10, đoàn công tác của phòng y tế huyện đã trực tiếp xác minh.

Kết quả, hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trong vườn, nhà dân là có thật. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã phát hiện, đập chết hàng chục con rắn lục đuôi đỏ cực độc.

Trong khi đó trao đổi qua điện thoại với PV trưa 28/10, ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết, xã đã thông báo, phát động trên loa truyền thanh kêu gọi người dân tham gia diệt rắn lục trong 10 ngày.

Bắt đầu từ ngày 29/10, người dân nếu phát hiện rắn lục đuôi đỏ mang đến ủy ban xã sẽ được trả 20.000 đồng. Bên cạnh đó, xã cũng tuyên truyền bà con phát quang bụi rậm cạnh nhà để hạn chế môi trường sống của rắn”, ông Việt cho biết thêm

Chưa rõ nguyên nhân

Trao đổi với VietNamNet sáng 28/10, bà Lê Thị Hằng, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết huyện đang chỉ đạo xử lý.

Khi phóng viên đề cập việc UBND xã Khánh Sơn tỏ ra thờ ơ, chậm trễ báo cáo lên huyện (thực tế đến sáng 28/10, UBND xã Khánh Sơn vẫn chưa gửi văn bản lên huyện), bà Hằng cho hay, có thể do trước nay rắn vẫn thỉnh thoảng xuất hiện nên phía xã cho rằng tình trạng không bất thường!

{keywords}
Ông Lê Mạnh Hùng, chuyên viên phòng y tế huyện Nam Đàn trao đổi với PV sáng 28/10.

Trong khi đó vài ngày qua, một số nguồn tin cho biết, rắn lục đuôi đỏ đã xuất hiện ở các xã lân cận Khánh Sơn như Nam Lộc, Nam Tân. Tại xã Khánh Sơn, người dân cũng tiếp tục phát hiện rắn lục.

Ông Đặng Văn Việt cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ từ 4 xóm, người dân đã phát hiện, đập chết ít nhất 40 con rắn lục đuôi đỏ bò vào vườn, nhà dân.

Trước thực trạng này, theo ông Lê Mạnh Hùng, hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân rắn lục xuất hiện nhiều bất thường.

“Trước đây ở các xã miền núi thỉnh thoảng vẫn bắt gặp rắn lục ở trên đồi. Có thể do điều kiện thời tiết thuận lợi nên loài rắn này sinh sôi mạnh. Ngoài ra trong mùa hè vừa qua khu khu vực Khánh Sơn liên tiếp xảy ra cháy rừng, có thể đây cũng là lý do khiến rắn tràn xuống làng”, ông Hùng cho hay.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Trọng Cường, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Nam Đàn nói, đơn vị cũng đang kiểm tra tình hình, phối hợp với chính quyền chức năng để xử lý.

“Khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo các kiểm lâm địa bàn tìm hiểu, xác minh để phối hợp xử lý. Nếu rắn xuất hiện nhiều ở khu vực rừng thuộc đơn vị quản lý thì chúng tôi sẽ cảnh báo người dân để đảm bảo an toàn”, ông Cường thông tin.

Cao Thái