- Con rùa nặng chừng 1kg, có mai và da màu nâu vàng “bỗng nhiên” xuất hiện tại đình làng làm cho nhiều người dân nghĩ đó là rùa thiêng nên kéo đến xem rất đông.

Theo đó, khoảng hơn 11h ngày 10/4, đã có hàng trăm người dân làng Thổ Ngọa, xã Quảng Thuận, TX Ba Đồn (Quảng Bình) kéo nhau đến đình làng nằm ngay trung tâm của thôn để xem một con rùa với hình dáng khác lạ.

Những người chứng kiến sự việc kể lại, cũng không biết con rùa từ đâu ra, chỉ thấy nó bò từ cổng của ngôi đình làng, sau đó bò vào bức bình phong hướng mặt vào cửa chính của đình rồi dừng lại.

{keywords}

Cận cảnh rùa “lạ”

Theo quan sát, con rùa nặng chừng 1kg, có mai và da màu nâu vàng. Vì đây là sự việc chưa từng có tiền lệ nên người dân làng Thổ Ngọa và các làng bên đều truyền tai nhau con rùa lạ này chính là rùa thiêng được ông Trời ban tặng nên chỉ trong ngày hôm nay đã có hàng trăm người kéo đến xem.

"Một số người lại nhầm tưởng đây là rùa Núi Vang nên mọi người đến xem ngày một đông", ông Trần Đình Lập, trưởng thôn Thổ Ngọa cho biết.

Sau khi người dân tập trung đông, xã đã cử lực lượng công an đến phong tỏa hiện trường, đảm bảo trật tự, đồng thời thông báo với Hạt Kiểm lâm Thị xã Ba Đồn.

“Con rùa lạ nói trên là một con rùa Núi Viền (có tên khoa học là Manouria impressa), là một loại động vật bản địa sinh sống trên cạn ở các khe rãnh, thung lũng.

Chúng tôi sẽ lập biên bản sự việc và đưa rùa về trụ sở rồi mời Chi cục Thú y đến theo dõi và chăm sóc sức khỏe, sau đó mới tính tiếp”, ông Phan Anh Tuấn, Phó Hạt trưởng hại kiểm lâm TX Ba Đồn cho biết.

{keywords}

Rất nhiều người dân hiếu kì đã tập trung tại đình làng để xem rùa “lạ”

Được biết, rùa Núi Viền được liệt kê trong Sách đỏ động việt Việt Nam, loài này thường sinh sống ở một số tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Hải Sâm