- Là một võ sĩ Wushu, Vũ Thế Nhất tham gia vụ đòi nợ thuê 1 tỷ đồng, bắt 'con tin', đánh đập, đe dọa nạn nhân phải trả tiền nếu không sẽ bị cắt gân, chặt chân và tiêm máu có nhiễm AIDS vào người.

Theo điều tra, ngày 30/6/2009, ông Nguyễn Văn Thư (55 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội), là giám đốc một công ty CP Xây dựng đến Thanh Hoá gặp Nguyễn Thị Nhàn (58 tuổi, ở Thanh Hoá), là giám đốc công ty TNHH Đông Nam để thoả thuận chuyển nhượng cho công ty của ông Thư san lấp đất thuộc khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hoá.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Qúa trình làm ăn, nảy sinh mâu thuẫn tài chính với ông Thư, Nhàn điện thoại cho Trần Hoà Hợp (41 tuổi, ở huyện Mê Linh, Hà Nội) nhờ Hợp đòi nợ ông Thư 1 tỷ đồng.

Hợp cùng đám đàn em đến gặp Nhàn và được lệnh từ Nhàn: “Cố gắng bằng mọi cách đòi anh Thư trả một tỷ đồng”.

Khoảng 7h ngày 5/7/2010, đám đàn em của Hợp bám theo ô tô của ông Thư. Trưa cùng ngày, khi ô tô của ông Thư vào đổ xăng, cả nhóm xông tới thông báo việc ông Thư vay nợ Nhàn tiền.

Mặc dù ông Thư không thừa nhận, nhưng cả bọn đẩy nạn nhân lên xe, để một tên trong nhóm lên ghế lái, lái chiếc ô tô đi.

Trên đường, cả nhóm tiếp tục tra vấn ông Thư về việc vay một tỷ đồng của Nhàn và yêu cầu ông này phải trả tiền. Chúng chở nạn nhân đến nhà nghỉ ở thành phố Bắc Ninh và tiếp tục đánh đập ông Thư, bắt trả tiền cho Nhàn.

Bọn chúng dọa: “Nếu không trả sẽ cắt gân, chặt chân và tiêm máu có nhiễm AIDS vào người...". Đêm cùng ngày, chúng đưa ông Thư vào Thanh Hoá, tiếp tục giam cầm nạn nhân.

Tại Thanh Hóa, Hợp gọi thêm cho Nguyễn Văn Thanh và Vũ Thế Nhất đến hỗ trợ việc đòi nợ. Sau khi không đòi được nợ của nạn nhân, cả nhóm đưa ông Thư về Hà Nội và bị bắt giữ sau đó.

Ngày 22/11/2012, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nhàn 16 năm 8 tháng tổng cộng hai tội Bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản.

Những kẻ còn lại nhận từ 2 năm tù treo đến 15 năm 8 tháng tù cùng tội danh với Nhàn. Riêng Vũ Thế Nhất bỏ trốn.

Bị truy nã, anh ta lẩn trốn nhiều nơi như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước. Đám giang hồ khi đó biết đến Nhất với cái tên Tuấn "voi".

Qua công tác nắm tình hình, tháng 10/2014, Đội 10 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Hà Nội phát hiện khu vực tên tội phạm đang lẩn trốn.

Giữa tháng 9/2014, một tổ công tác Đội 10 đã bí mật tiếp cận khu nhà trọ và bất gọn bắt giữ Nhất khi hắn đang chuẩn bị “chuồn”.

Ngày 19/5, Vũ Thế Nhất (SN 1979, ở Thanh Hóa) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Bắt giữ người trái phép.

Anh ta phải nhận mức án 13 năm tù cho 2 tội Bắt giữ người trái phép và Cướp tài sản.

  • T.Nhung