- Vụ sập cầu Ghềnh xảy ra lúc 11h45 trưa nay, ở đoạn thuộc phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Thông tin mới nhất từ Tổng công ty đường sắt VN cho biết: Nguyên nhân ban đầu vụ sập được xác định là do tài công điều khiển sà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi đi qua cầu Ghềnh.

{keywords}

Hiện cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường. Vẫn chưa rõ thương vong.

Tài công điều khiển sà lan tên là Nguyễn Văn Thưởng. Khi sà lan đâm va gây gãy cầu Ghềnh, tài công này thoát chết và cơ quan chức năng đang lấy lời khai.

XEM CLIP:

Nơi cầu sập cách đây vài năm từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng tàu hỏa đâm hàng loạt ô tô.

Vụ sập cầu Ghềnh được cho là do 1 sà lan đâm va vào cầu. Nhiều người mất tích, có khoảng 3 - 4 người được ghe qua lại cứu vớt hoặc tự bơi vào bờ.

{keywords}

Cầu Ghềnh gãy làm đôi {keywords}

 

Theo ghi nhận của PV VietNamnet tại hiện trường, 1 sà lan lớn đâm va làm đoạn giữa cầu Ghềnh sập hoàn toàn.

Sà lan bị lật úp ngay đoạn giữa cầu.

Lực lượng chức năng tại hiên trường cho biết, lúc cầu sập, lượng người lưu thông trên cầu hạn chế. Tuy nhiên, chưa rõ số lượng phương tiện qua lại dưới cầu. Do đó, cơ quan chức năng đang rà soát, tìm kiếm người mất tích.

{keywords}

Vụ tai nạn làm sập, gãy hoàn toàn 2 nhịp của cầu Ghềnh.

Hiện có nhiều lực lượng công an, quân đội tại hiện trường

{keywords}

Chủ tịch TP Biên Hòa Phạm Anh Dũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo tìm kiếm người mất tích

{keywords} 

Lực lượng cứu hộ đã điều động 4 ca nô đến hiện trường, khoanh vùng và tìm kiếm những người nghi còn đang mất tích khi bị rớt khỏi cầu.

{keywords}

Bà Năm, 80 tuổi: Tôi chạy ra thấy phía cầu Ghềnh khói bụi mịt mù

Bà Năm, 80 tuổi, nhà ngay chân cầu Ghềnh kể: "Lúc đó tôi đang ngồi trong nhà, nghe tiếng 'ầm! ầm' dữ dội. Tôi chạy ra thấy phía cầu Ghềnh khói bụi mịt mù. Chiếc sà lan đâm va làm cầu Ghềnh gãy đôi thì đang lật phơi bụng, chìm từ từ. Mọi người lúc đó hô hoán lên".

Ông Nguyễn Văn Trí (48 tuổi, chủ quán cơm gần cầu Ghềnh) nhớ lại: "Lúc đó khoảng 11h45, tôi cùng một số người bạn đang ngồi uống cà phê bên bờ sông, đoạn gần cầu Ghềnh, thì nghe tiếng nổ lớn. Lúc đầu cứ nghĩ bị nổ bình điện và nhìn về phía nơi phát ra tiếng nổ thì có luông khói bốc lên”

Chưa kịp biết chuyện gì, người đàn ông này nhiều người trong quán cà phê hốt hoảng khi chứng kiến một nhánh cầu Ghềnh cùng một chiếc sà lan phơi bụng từ từ chìm xuống sông.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Trí thuật lại sự việc. Ảnh: Như Sỹ   

“Sau cú tông mạnh vào chân cầu, phần mố cầu Ghềnh bị gãy ngang. Một nhánh cầu đổ ập xuống sông và chìm xuống. Khi tôi chạy ra hiện trường thì có 2 phụ nữ mặt tái mét quăng xe và chạy về phía đầu cầu, la hét”- ông Trí kể.

Ông Trí cho biết thêm: Ngoài 2 phụ nữ thoát nạn, còn một phụ nữ khác cũng suýt rơi xuống sông. May mắn, một phần nhánh cầu Ghềnh bị oằn xuống nên cô gái này kịp bám vào và trườn lên bên trên cầu kịp thời. Tuy nhiên, chiếc xe máy của cô gái đã bị rơi hẳn xuống sông.

“Cũng giống như hai cô gái trước, cô gái này thoát chết thật may mắn. Tuy nhiên, tinh thần cô ấy khá hoảng loạn”- ông Trí cho hay.

Cũng theo ông Trí, trong số người bị nạn còn 2 người đàn ông được xác định là tài công điều khiển sà lan. Sau khi tông vào cầu họ đã chủ động nhảy xuống sông và được một ngư dân chèo thuyền ra ứng cứu, đưa vào bờ an toàn.

{keywords}

 {keywords}

{keywords}{keywords}

Nhiều cano quần thảo trên sông Đồng Nai, đoạn xung quanh cầu Ghềnh, tìm người mất tích

Nhiều cano quần thảo trên sông Đồng Nai, đoạn xung quanh cầu Ghềnh để tìm kiếm người mất tích. Lực lượng người nhái đã có mặt để chuẩn bị phương án lặn tìm người mất tích.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xuống cano ra hiện trường chỉ đạo trực tiếp công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm người mất tích.

Cùng thời điểm, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng có mặt.

{keywords}

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xuống cano ra hiện trường chỉ đạo trực tiếp công tác cứu hộ cứu nạn

Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã xác lập 1 trung tâm chỉ huy lưu động trên sông Đồng Nai, cách cầu Ghềnh khoảng 150m để chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm người mất tích.

Theo người dân, thời điểm cầu sập, nước đang lên và chảy xiết.

{keywords}

{keywords}

Xe máy được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ

Lực lượng cứu hộ đã vớt được 2 xe gắn máy từ dưới sông. Ngoài ra một số xe gắn máy vướng lại trên cầu đã được di chuyển ra khỏi hiện trường.

Đã có 3 người thoát chết, tự bơi vào bờ hoặc được xuồng ghe qua lại ứng cứu. Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được hiện có bao nhiêu người mất tích. Công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương triển khai.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3, sà lan gây tai nạn đi từ TP.HCM đến huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) để lấy cát, nguyên vật liệu.

{keywords}

{keywords}

Lực lượng cứu hộ cứu nạn ở hiện trường

Theo nhiều nhân chứng, vào thời điểm trưa nắng trên cầu đi từ hướng Biên Hoà về phía TP.HCM không có nhiều người trên cầu. Sau khi sà lan đụng làm gãy cầu đã nghe tiếng nổ rất lớn, từ khoảng hơn 200m cách chân cầu đều chấn động.

13h35, lực lượng người nhái chuyên nghiệp bắt đầu triển khai phương án lặn xuống sông, mặt sà lan bị lật úp để tìm kiếm người mất tích.

Ông Phạm Anh Dũng - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa thông tin tại hiện trường, hiện vẫn chưa xác định số người mất tích.

Theo ông, cầu Ghềnh dài hơn 200m, vị trí sập thuộc nhịp 2 và nhịp 3. Nhịp 3 sập hoàn toàn xuống sông.

Đại diện ga Biên Hòa cho biết, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường sắt, tàu từ Bắc vào Nam phải dừng ở ga Biên Hòa hoặc Hố Nai của Đồng Nai, sau đó đi ô tô vào TP.HCM.

Khách từ Nam ra Bắc cũng phải đi ô tô ra ga Biên Hòa để lên tàu.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường vừa liên lạc với TP.HCM nhờ điều thêm lực lượng người nhái chuyên nghiệp và phương tiện hiện đại xuống khu vực cầu sập.

{keywords}

Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều 30 thợ lặn chuyên nghiệp, với đầy đủ khí tài đến hiện trường.

Cầu Ghềnh là cây cầu sắt độ 100 năm tuổi. Cây cầu này có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua. Sự cố gãy hoàn toàn 2 nhịp cầu trưa nay làm cho hoạt động đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có khả năng ảnh hưởng trong thời gian dài sắp tới.

Như Sỹ - Anh Duy - Đinh Tuấn - Duy Linh - Hồng Nhì