- Theo đề xuất của phía Thái Lan, 3 nước Việt Nam - Thái Lan - Campuchia sẽ thành lập nhóm công tác chung để nghiên cứu về việc mở tuyến vận tải ven bờ nối giữa các cảng biển của Việt Nam với Thái Lan.

Trong buổi toạn đàm trung tuần tháng 5 vừa qua giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng GTVT Thái Lan Prajin Juntong, 2 bên đã thống nhất khuyến khích phát triển vận tải ven bờ dọc theo bờ biển phía đông của Thái Lan tới bờ biển phía Nam của Việt Nam.

Cũng tại buổi tọa đàm, 2 bên đều nhấn mạnh đến việc mở tuyến vận tải ven biển Viêt Nam – Campuchia – Thái Lan, trong đó nhất trí thành lập một nhóm đặc trách chung để thực hiện nghiên cứu.

Đặc biệt, hai bên đang sẵn sàng ký các văn kiện công nhận chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên hai nước theo các quy định của Công ước STCW.

{keywords}
Việc mở tuyến vận tải ven biển giữa 3 nước sẽ tạo môi trường vận tải, mở rộng quan hệ vận tải biển giữa 3 nước Việt Nam – Campuchia – Thái Lan.

Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật cho biết: Vận tải ven biển trước đây Việt Nam đã có nhưng chỉ hoạt động cầm chừng hiệu quả thấp. Trước thực trạng này, năm 2014 Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải nghiên cứu và mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình – Kiên Giang.

“Thực tế tuyến vận tải ven biển đang phát huy thế mạnh. Với hơn 1.000 tàu S1 trong tải 5-6.000 tấn được chuyển sang tàu Sb đang góp phần giảm tải đáng kể cho vận tải đường bộ vốn đang bị quá tải…”, Cục trưởng Nhật nói rõ thêm.

Cục trưởng Nguyễn Nhật đánh giá, việc mở tuyến vận tải ven biển giữa 3 nước sẽ tạo môi trường vận tải, mở rộng quan hệ vận tải biển giữa 3 nước Việt Nam – Campuchia – Thái Lan. Thúc đẩy hoạt động vận tải của cả 3 nước kết nối với các cảng biển trên thế giới.

“Theo chương trình hợp tác này, các nước sẽ hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau thúc đẩy phát triển vận tải ven biển, nhất là sau khi hàng rào thuế quan giữa các nước Đông Nam Á được dỡ bỏ thì cơ hội để vận tải ven biển phát triển sẽ rất lớn”, ông Nhật nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Nhật, hiện nay ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, việc xuất khẩu nông sản thực phẩm, thủy sản rất lớn. Và đối với những lô hàng nhỏ hàng hóa này hoàn toàn có thể vận chuyển thuận tiện qua tuyến vận tải hành lang ven biển của 3 nước Việt Nam – Campuchia – Thái Lan.

Thậm chí tới đây, Việt Nam có thể tạo hành lang ven biển với các cảng nhỏ ở Trà Vinh, Hòn Khoai và nhiệt điện Cà Mau vận chuyển than đi các nhà máy nhiệt điện của Thái Lan, Campuchia thông qua các thuyền nhỏ rất thuận tiện.

Mặc dù vậy, Cục trưởng Nhật cũng cho rằng, để tăng năng lực cho vận tải ven biển thì ngoài việc mở tuyến, mở luồng, tạo hành lang pháp lý thì cần phải tạo được dịch vụ logistic tốt nhất kết nối được các hạ tầng giao thông từ đường biển, đường hàng không, đường thủy nội địa một cách thuận tiện nhất.

Vũ Điệp