Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, trong khi đó việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng liên quan đến hoạt động vận tải chiếm tỷ lệ khá cao, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa yêu cầu triển khai ngay một số giải pháp kể từ hôm nay, 20/8.

Đối với tất cả lái xe, phụ xe phương tiện vận tải hàng hóa khi đi vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc:

Trường hợp đi, đến, trở về từ các vùng đang có dịch (tính theo phạm vi hành chính cấp xã/phường/thị trấn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16) hoặc từ các địa phương đã thiết lập vùng cách ly y tế phải có giấy xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi vào tỉnh hoặc test nhanh tại chốt kiểm soát và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (nếu có).

{keywords}
Lái xe và phụ xe chở hàng đi vào tỉnh Vĩnh Phúc phải đủ giấy tờ, giấy xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ  và cách ly đúng theo quy định 

Phải đăng ký lưu trú tại các cơ sở lưu trú, tự chi trả chi phí ăn, nghỉ tập trung tại cơ sở lưu trú hoặc địa điểm do doanh nghiệp vận tải bố trí được UBND huyện, thành phố chấp thuận. Chịu sự kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid-19 như trong khu cách ly tập trung.

Thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày khi không thực hiện hoạt động vận chuyển. Kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly y tế tập trung 5 lần vào các ngày thứ 1, 3, 7, 14 và ngày thứ 20. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú một lần vào ngày thứ 7.

Trường hợp đi, đến, trở về từ các tỉnh khác phải có giấy xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi vào tỉnh hoặc test nhanh tại chốt kiểm soát và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin (nếu có); đăng ký điểm ăn nghỉ tại cơ sở lưu trú hoặc nơi doanh nghiệp vận tải bố trí được UBND huyện, thành phố, xã, phường chấp thuận.

Trường hợp lái xe, phụ xe có hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Phúc không được về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng khi vẫn đang thực hiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Khi ngừng, yêu cầu phải tự cách ly 21 ngày (ở phòng riêng) tại nhà (nhưng không được tiếp xúc với người thân và cộng đồng, chịu sự giám sát của tổ Covid cộng đồng) hoặc tại cơ sở lưu trú do UBND huyện, thành phố cho phép hoạt động, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà và thực hiện xét nghiệm Covid-19 the phương pháp PCR như đối với các trường hợp cách ly y tế tập trung.

Trường hợp xe của các tỉnh có lộ trình đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, lái xe, phụ xe phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ; phải khai báo tại các chốt kiểm soát lộ trình cụ thể như chốt kiểm soát đầu vào, đầu ra của tỉnh. Không được dừng đỗ nhận, trả hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong quá trình vận chuyển qua tỉnh Vĩnh Phúc, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

{keywords}
 Xe của các tỉnh có lộ trình đi qua Vĩnh Phúc, tài xế, phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ

Vĩnh Phúc yêu cầu các chủ phương tiện (chủ xe, lái xe) thực hiện đăng ký kê khai (một lần hoặc nhiều lần khi có sự thay đổi) phạm vi hoạt động vận chuyển hàng hóa liên tỉnh với UBND các xã, phường, thị trấn hoặc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.

"Chỉ được bố trí những lái xe, phụ xe trong danh sách đã đăng ký mới được xem xét cho phép thực hiện vận chuyển hàng hóa ra, vào tỉnh. Cam kết quản lý chặt chẽ lái xe, phụ xe và thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định của các cấp về công tác phòng, chống dịch. Nếu vi phạm sẽ không được hoạt động vận chuyển hàng hóa", quyết định do ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký nêu rõ.

Ngoài ra, lái xe, phụ xe có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của cấp có thẩm quyền về vận chuyển hàng hóa và công tác phòng, chống dịch, nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc ngoài việc phổ biến quy định trên đến các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ trên địa bàn, còn phải chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe để đón, trả, nhận trả hàng không đúng nơi quy định, nhất là trên tuyến quốc lộ 2 và quốc lộ 2C.

Trước 18h hàng ngày, Sở Giao thông vận tải cung cấp danh sách số lượng xe, lái xe, phụ xe hoạt động vận tải được cấp "luồng xanh" cho Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố biết để quản lý lái xe, phụ xe khi ngừng hoạt động vận chuyển phải ở lại tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Công an tỉnh thành lập đội tuần tra lưu động liên ngành thực hiện kiểm tra đột xuất phương tiện sau chốt kiểm soát.

{keywords}
Nếu không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (còn hiệu lực trong vòng 72 giờ), tài xế không được vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Trước 16h hàng ngày, Sở Công Thương tổng hợp số lượng lái xe, người đi cùng, cung cấp thông tin cho Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố để phối hợp quản lý. Các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp chủ động có các giải pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh cho đội ngũ lái xe của đơn vị; chịu trách nhiệm về quản lý lái, phụ xe, người bốc xếp.

Vĩnh Phúc hỗ trợ gạo, tiền cho công dân tại các tỉnh giãn cách xã hội

Vĩnh Phúc hỗ trợ gạo, tiền cho công dân tại các tỉnh giãn cách xã hội

Vĩnh Phúc hỗ trợ công dân sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 mỗi người 10 - 20kg gạo và 1 triệu đồng.

Nhị Tiến