Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP về kết quả trả lời ý kiến cử tri liên quan đến việc xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Động thái này xuất phát từ việc cử tri kiến nghị UBND TP chưa nên xây nhà hát ở Thủ Thiêm vào thời điểm hiện nay. Cử tri cho rằng đại bộ phận người dân không có nhu cầu, trình độ thụ hưởng chưa cao.

Do đó, cử tri đề nghị TP nên dành tiền đầu tư cho công tác an sinh xã hội. Tiếp nhận ý kiến của cử tri, UBND TP đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu Tư trả lời cho cử tri biết. 

{keywords}
Khu đất nơi quy hoạch xây nhà hát 1508 tỷ đồng

Vì sao phải xây nhà hát Thủ Thiêm

Qua nghiên cứu nội dung, Sở Kế hoạch - Đầu tư nêu ý kiến rằng TP.HCM là một thành phố văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn các giá trị văn hóa - xã hội khác nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm.

Theo Sở, trước đây vào thời Pháp thuộc, TP có 3 nhà hát gồm Nhà hát Opera (nay là Nhà hát Thành phố); Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố. Như vậy, hiện nay chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa, các nhà hát xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp cũng như không đạt tiêu chuẩn để tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế. 

{keywords}
Hiện nay, TP.HCM chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa

Vì vậy, để đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa, nghệ thuật cho hơn 10 triệu dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm. Với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời dự án còn góp phần nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa của người dân trong bối cảnh hội nhập với quốc tế; đồng thời nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống… nên việc xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm là hết sức cần thiết và cấp bách.

“Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Kinh phí xây nhà hát Thủ Thiêm... rất nhỏ

Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến nắm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, trước khi trình dự án xây dựng nhà hát, UBND TP đã có các đợt khảo sát, thông tin về dự án. Tại kỳ họp thứ 10 khóa IX HĐND TP.HCM, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà hát này với tổng vốn khoảng 1.508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất số 23 Lê Duẩn (Q.1), thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Trong giai đoạn 2018-2020, TP chỉ dự kiến bố trí vốn cho dự án khoảng 100 tỷ đồng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và dự toán dự án. Việc triển khai khởi công xây dựng công trình sẽ được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Cũng theo Sở này, trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách là hơn 171.895 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực giao thông 52.672 tỷ; lĩnh vực giảm ngập, phòng chống lụt bão 23.880 tỷ đồng; lĩnh vực môi trường 8.736 tỷ đồng, giáo dục 22.094 tỷ đồng; y tế 12.538 tỷ đồng.

Như vậy, số vốn thực hiện dự án xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm chỉ chiếm 1% so với tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 và chỉ bằng 3% so với lĩnh vực giao thông, bằng 6% so với tổng vốn đầu tư cho giảm ngập, phòng chống lũ lụt, bằng 4% so với tổng vốn đầu tư cho giáo dục, y tế…

“Nhìn bức tranh tổng thể để thấy con số mà TP đầu tư cho phát triển và đáp ứng nhu cầu văn hóa chỉ là một phần rất khiêm tốn và việc đầu tư cho nhà hát này sẽ không gây ra gánh nặng làm ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác của TP”, Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết.

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Chủ tịch HĐND TP.HCM tranh luận lại ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm.

Tuấn Kiệt