- Cho rằng 2 trường hợp nhầm con là hết sức hy hữu, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Y tế 2 quận Ba Đình và Đống Đa tiếp tục rà soát hồ sơ.

Ngày 15/3, Sở Y tế Hà Nội có văn bản gửi Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội báo cáo về 2 trường hợp trao nhầm con tại nhà hộ sinh Ba Đình và Đống Đa.

Hôm qua, Sở đã tổ chức cuộc họp nghe TTYT quận Đống Đa, Ba Đình và đơn vị liên quan báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Lê Thanh Hiền, đề xuất việc giúp bà Hạnh, chị Hiền tìm con đẻ và mẹ đẻ.

{keywords}

Mẹ con bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (trái) và mẹ con chị Lê Thanh Hiền

Lãnh đạo Sở nhận định, đây là 2 trường hợp hy hữu xảy ra đã lâu (42 năm, 29 năm), việc tìm thông tin manh mối rất khó khăn vì nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ, nhà hộ sinh Đống Đa còn lưu sổ đẻ nhưng việc tìm thông tin về những bà mẹ sinh con trong cùng khoảng thời gian rất khó (do thay đổi nơi sinh sống), nếu có tìm thấy cũng phải được họ hợp tác; cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh thời gian trước đã mất hoặc không nhớ được thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ cũng như thể hiện tính nhân văn trong giải quyết đề nghị của bà Hạnh, chị Hiền, Sở Y tế yêu cầu TTYT quận Ba Đình, Đống Đa tiếp tục rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền.

Đồng thời Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị công an 2 quận tra cứu thông tin từ hồ sơ lưu trữ về hộ tịch giúp bà Hạnh, chị Hiền trong quá trình tìm kiếm.

“Tuy nhiên quá trình cung cấp thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích của bà Hạnh, chị Hiền nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền nhân thân của người khác”, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Thúy Hạnh