Đâm đứt động mạch cổ cảnh sát hình sự, tự tử vì bị cảnh sát giao thông xử lý vi phạm... những kiểu chống người thi hành công vụ khó tưởng tượng và không thể đụng hàng.

Đâm đứt động mạch cổ cảnh sát hình sự bằng chai bia

Sáng 27/5, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã bắt khẩn cấp hai đối tượng vô cớ đâm trọng thương một cán bộ cảnh sát hình sự công an tỉnh này.

Đó là Nguyễn Thành Lâm (tự Bụi, sinh năm 1994 ngụ huyện Châu Thành, Tiền Giang) và Huỳnh Quốc Cường ( tự Cường “mát”, sinh năm 1990, ngụ Long Hải, tỉnh Bạc Liêu).

Theo những người chứng kiến kể lại: Khoảng 21 giờ ngày 25/5, anh Lê Minh Nhật, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Tiền Giang (là trinh sát địa bàn nhưng không còn trong ca trực) cùng với 4 người bạn khác cũng là công an ngồi uống rượu tại quán Thiên Phú 2 (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành) thì bất ngờ bị Lâm dùng vỏ chai bia đập vào đầu và đâm vào cổ làm đứt động mạch cổ.

Sau đó, anh Nhật được bạn đưa đến bệnh viện cấp cứu và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) điều trị. Những người bạn còn lại của anh Nhựt đã khống chế bắt được Cường và Lâm.

Tại cơ quan công an, cả khai nhận không có mâu thuẫn với nhóm anh Nhật. Trong lúc uống rượu, Cường “mát” thấy anh Nhật nhìn qua bàn mình nên “thấy ghét” và kêu Lâm phải “xử”, nếu không thì Cường đâm Lâm. Vì biết Cường là đối tượng vừa ra tù nên Lâm phải sợ và làm theo.

Được biết, 1 năm trước Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang đã điều tra băng nhóm của Cường “mát” trấn lột học sinh. Trong nhóm trinh sát làm án có cả anh Nhật. Nhiều khả năng khi ra tù, Cường đã lệnh cho đàn em đâm anh Nhật để trả thù. Hiện cơ quan công an đang truy bắt các đối tượng còn lại.

Uống thuốc độc tự tử vì bị CSGT giữ xe máy

Gia cảnh khó khăn nhưng lại 2 lần bị CSGT xử phạt vì vi phạm Luật giao thông, em Lê Hồng Tiến (18 tuổi), học sinh THPT ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã tìm đến thuốc độc để kết thúc cuộc đời.

{keywords}
Lê Hồng Tiên

Theo đó, cách đây 3 tháng, Tiến lấy xe máy của gia đình đi chơi với bạn, do vi phạm Luật giao thông nên đã bị CSGT Công an thị xã Long Khánh giữ xe và xử phạt 1,4 triệu đồng.

Vì gia đình Tiến gặp khó khăn về kinh tế nên sau một thời gian làm thuê, mãi đến ngày 23/5, gia đình Tiến mới gom góp đủ tiền cho Tiến đi nộp phạt để lấy xe về cho gia đình có phương tiện đi lại.

Chiều cùng ngày, tranh thủ được nghỉ học, Tiến đã qua nhà hàng xóm mượn chiếc xe máy chạy ra Công an thị xã Long Khánh để nộp phạt. Thế nhưng, khi đi chưa ra khỏi khu vực xã Xuân Bắc, Tiến lại tiếp tục vi phạm giao thông và bị giữ xe.

Lo sợ vì 2 lần bị giữ xe và xử phạt với số tiền không hề nhỏ, Tiến đã vào vườn điều của nhà Minh, bạn cùng lớp để trò chuyện. Tại đây, Tiến đưa 2 biên bản vi phạm bị giữ xe và 1,3 triệu đồng cho người bạn này để đưa về cho cha mẹ mình. Còn Tiến giữ lại 100.000 đồng. Cầm lấy tiền và biên bản vi phạm giao thông Tiến đưa, Minh đi về nhà ăn cơm và để Tiến ở lại rẫy điều một mình.

Đến khoảng 19h tối cùng ngày, một người ở ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ trên đường đi làm về thì phát hiện Tiến nằm bất động, miệng sùi bọt… ở ven một con đường nhỏ. Người này nhanh chóng báo cho Công an xã Xuân Thọ và cùng đưa Tiến đi bệnh viện cấp cứu, nhưng đến 0 giờ ngày 24/5 thì Tiến tử vong.

Được biết, Tiến là con út trong gia đình có 3 anh em trai. Tiến là học sinh ngoan, học lực khá, tích cực trong công tác Đoàn và không có biểu hiện bất thường.

Trước đó, vào đầu tháng 5 vừa qua, dư luận cũng bàng hoàng về vụ việc hai bé gái ở xã An Phú (thành phố Pleku, Gia Lai) uống thuốc diệt cỏ tự tử để không bị bố mẹ mắng và người mượn xe la rầy vì không có 2,5 triệu đồng tiền nộp phạt vi phạm giao thông (không đội mũ bảo hiểm, không bằng lái, chưa đủ tuổi điều khiển xe….).

Một trong hai nạn nhân là em Nguyễn Như Phụng (sinh năm 1998, trú thôn 3) đã không qua khỏi sau một tuần cấp cứu, được chôn cất vào chiều 1/5. Nạn nhân còn lại là Dương Thị Thủy (sinh năm 1998, trú thôn 9) đang trong tình trạng rất nguy kịch, hiện đang được gia đình đưa qua tỉnh Đăk Nông giải độc bằng thuốc Nam.

==================

Việc Tiến, Phụng hay Thủy chọn cái chết sau khi bị CSGT xử phạt ở khía cạnh nào đó cũng là hành vi "chống người thi hành công vụ". Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất ngờ là các em đều là những người hoàn toàn bình thường, cũng đã được đi học và có hiểu biết nhất định trong cuộc sống! Sự việc cũng khiến nhiều người cần xem xét lại về cách giáo dục nhận thức pháp luật cho con em mình.