- Cập nhật từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, đến thời điểm hiện tại, 4 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai có gần 10 nghìn bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH); đã có 4 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

Gia Lai là địa phương có số bệnh nhân SXH cao nhất của khu vực, với 4.000 ca mắc, chiếm 14% số ca bệnh trong cả nước. 

Tính trung bình mỗi ngày tỉnh có hơn 100 ca mắc bệnh và 17/17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh này có dịch. Tỉnh đã có 1 ca tử vong vì SXH.

{keywords}

{keywords}

Số lượng bệnh nhi nhiễm SXH tại Tây Nguyên tăng cao

Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân SXH nằm la liệt từ các phòng cho đến hành lang của khoa. Bệnh viện phải trưng dụng nhiều khoa khác để điều trị cho bệnh nhân.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Gia Lai đã họp khẩn với tất cả các sở ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch. UBND tỉnh đã xuất 1,3 tỷ đồng ngân sách địa phương để phục vụ công tác phòng chống bệnh SXH.

{keywords}

Bệnh nhân tự mang giường xếp vào bệnh viện nằm điều trị

Theo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, từ nay đến cuối năm, đặc biệt là tháng 8 đến tháng 10, SXH trên địa bàn sẽ còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do đang bước vào cao điểm mùa mưa và năm nay trên địa bàn xuất hiện thêm tuýp virus gây bệnh mới là Dengue II với triệu chứng bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao.

Tại Đắk Lắk, theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, toàn tỉnh có gần 3.000 ca nhiễm SXH, trong đó, có 1 ca tử vong do sốc SXH.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk nhiều tháng này luôn trong tình trạng quá tải. Bệnh nhân phải nằm la liệt từ trong phòng bệnh đến hành lang, chân cầu thang để chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hai, Trưởng Khoa Truyền nhiễm cho biết, khoa chỉ có 35 giường bệnh nhưng hiện nay đã tiếp nhận điều trị lên đến 195 bệnh nhân, chủ yếu là mắc bệnh SXH. Do bệnh nhân tăng đột biến - khoa phải huy động thêm 7 phòng trước đây dùng chứa các dụng cụ y tế, nhà kho để làm phòng cho bệnh nhân nằm. Nhưng cũng chỉ kê thêm được 28 giường, còn lại các bệnh nhân phải tự mang theo giường xếp vào kê thêm trong phòng, ngoài hành lang để nằm.

{keywords}

Khoa Truyền nhiễm, Khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk) luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân SXH

“Hiện nay, bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 30-40 bệnh nhân SXH vào điều trị, thậm chí có ngày lên đến 60 bệnh nhân. Do bệnh nhân tăng đột biến nên bệnh viện đã tăng cường cho khoa 4 bác sĩ và 9 điều dưỡng để phục vụ công tác khám, chữa bệnh, nhưng khoa vẫn trong tình trạng quá tải trầm trọng cả về cơ sở vật chất cũng như nhân lực” – bác sĩ Hải cho hay.

Tương tự, tại Khoa nhi tổng hợp, có 126 giường bệnh nhưng đang điều trị cho 267 bệnh nhân buộc khoa phải sắp xếp hai, ba bệnh nhân nằm chung một giường. Ngoài ra, khoa còn kê thêm nhiều giường bệnh ngoài hành lang để bệnh nhân nằm.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk quá tải, bệnh nhân SXH phải nằm ngoài hành lang

Bác sĩ Y Bliu Arul - phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện đã làm báo cáo gửi Sở Y tế xin hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, bệnh viện cũng yêu cầu tuyến dưới tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch SXH, chỉ được phép chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh khi tình trạng bệnh quá nặng.

Còn tại Kon Tum, số ca nhiễm SXH tại tỉnh này xấp xỉ 1.500 ca, bình quân mỗi ngày 40 ca nhập viện. Đã có 2 bệnh nhân tử vong vì SXH. Hiện tại, các ổ dịch vẫn đang hoành hành tại nhiều huyện của tỉnh.

Trùng Dương


17 người chết, Tây Nguyên ‘nghẹt thở’ vì sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, trong đó tình hình tại 4 tỉnh Tây Nguyên đang diễn biến đặc biệt nghiêm trọng.