- Thời gian gần đây, hàng loạt cây xanh trồng dọc tuyến đường cửa ngõ phía Đông Sài Gòn bỗng nhiên trụi lá, có nguy cơ chết khô gây, tiềm ẩn nguy cơ ngã đổ, mất an toàn.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, đoạn từ giao lộ đường Võ Trường Toản đến đường Quốc Hương (thuộc phường Thảo Điền) theo hướng đi vào trung tâm TP, có khoảng 10 cây xanh trồng hai bên đường có hiện tượng chết khô, rụng trụi lá.

Quan sát, ở gốc cây, không ghi nhận tình trạng bị đào xới hay bong tróc rễ. Những cây chết khô đều có đường kính nhỏ, nhưng khá cao, khoảng 5 đến 6 mét và được trồng sát mép đường, nếu đổ xuống có thể gây nguy hiểm.

{keywords}

{keywords}
Hàng loạt cây xanh ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn bất ngờ trụi lá, khô cành và có nguy cơ chết khô 

Cũng trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội, ở hướng ngược lại (thuộc địa phận phường An Phú) tình trạng tương tự cũng xảy ra. Có ít nhất gần 6 cây xanh bị trụi lá. Ngoài ra hàng loạt cây xanh khác đang trong tình trạng lá vàng và rụng một cách bất thường.

Anh Quốc Nam (ngụ quận 9) cho biết, hàng ngày thường đi trên tuyến xa lộ Hà Nội, những kiến tình trạng cây xanh chết khô, rụng lá. “Tôi thấy nguy hiểm, bởi chỉ cần giông lốc hay mưa bão gì, cây ngã xuống, rất nguy hiểm cho người đi đường qua đây….”- người dân này lo lắng nói.

Ngoài ra, 2 tuyến đường khác ở quận 2 là Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống có hàng chục cây đang trong tình trạng héo úa, rụng lá và có nguy cơ chết khô.

Đáng nói, theo người dân tình trạng cây xanh bị chết khô đã diễn ra khá lâu nhưng không được đơn vị liên quan đến chặt bứng và thay thế cây khác.

{keywords}
Cây xanh khô héo, rụng lá trên đường Xa lộ Hà Nội
{keywords}
.... cây được trồng mới thay thế cây chết trước đó

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sỹ Thắng (Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, đơn vị quản lý cây xanh trên tuyến xa lộ Hà Nội) cho biết, sau khi nắm thông tin, đơn vị đã tiến hành ghi nhận và xác định hiện tượng trên là do cây xanh đang trong thời kỳ rụng lá vào mùa đông.

“Thỉnh thoảng có mấy cây mới trồng, cây nhỏ chưa thích nghi với điều kiện sống nên chết là việc hết sức bình thường, không hề có chuyện bị phá hoại. Nếu cây lớn mà tự nhiên đùng ra chết mình mới sợ, mới vào cuộc điều tra và phân tích lý do tại sao?....”- ông Thắng thông tin về nguyên nhân một số cây chết và cho biết đã tiến hành chặt bỏ, thay thế cây mới.

Chặt bỏ hàng cây nghị bị đầu độc trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến hàng me tây nghi bị đầu độc nằm dọc vỉa hè đường Trường Sơn (đoạn đối diện sân bay Tân Sơn Nhất, P.4, Q. Tân Bình, TP HCM) khiến dư luận bức xúc.

Chiều 29/12, phóng viên ghi nhận, hiện hàng cây xanh này đã bị chặt bỏ. Do đó, một đoạn vỉa hè dài hơn 50m trở nên trống trải, để lộ ra “hệ thống” biển quảng cáo ở phía sau.

{keywords}
{keywords}
6 cây me tây trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình) nghi bị đầu độc được chặt bỏ và để lại khoảng trống, phía sau xuất hiện một "hệ thống" biển quảng cáo

Hồi đầu tháng 4/2016, người dân bất ngờ phát hiện 6 cây me tây đang tươi tốt bỗng dưng “lăn đùng” ra chết. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì phát hiện bên dưới rễ nồng nặc mùi hóa chất nên vào cuộc điều tra.

Tuấn Kiệt