- Chánh văn phòng UBND TP cho rằng, có nhiều ý kiến trái chiều về cách làm nhưng ông tin quận 1 thực hiện theo đúng pháp lý.

Chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thời gian qua vấn đề lập lề trật tự đô thị trở thành tâm điểm của dư luận. Quận 1 là nơi tiên phong với hình ảnh lãnh đạo xuống đường “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ.

{keywords}
Ông Võ Văn Hoan: UBND TP.HCM luôn ủng hộ quận 1

Ông Hoan nhìn nhận quận 1 là quận trung tâm, là bộ mặt của TP nên vấn đề trật tự đô thị không thể xem nhẹ, buông lỏng được.

“Thời gian qua, quận 1 liên tục ra quân lập lại trật tự lòng lề đường. Việc này như đang đi vào tâm bão khiến ai cũng có cảm giác như ông Hải đi quá nhanh. Vậy cách làm có đúng quy trình không?”.

Theo Chánh văn phòng UBND TP, có nhiều ý kiến trái chiều về cách làm của quận 1, nhưng ông tin quận thực hiện theo đúng pháp lý.

“Tất cả những việc quận 1 làm đều có vận động thuyết phục. Như bức tường trước Bộ Công thương bị tháo gỡ là đúng, không có vấn đề gì. Rồi trung tâm chính trị, chốt văn phòng bị tháo dỡ cũng đúng...”- ông Hoan nhấn mạnh.

Ông cho biết UBND TP luôn ủng hộ quận 1, nhất định phải lập lại trật tự lòng lề đường cho người đi bộ.

“Nếu quận 1 đảm bảo được an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tươm tất sạch sẽ thì sẽ tạo ra thương hiệu, là mẫu mực của TPHCM”- ông Hoan kỳ vọng.

Theo Chánh văn phòng UBND TP, vấn đề lập lại trật tự đô thị không phải bây giờ mới làm. Tuy nhiên những năm trước đây việc quản lý còn buông lỏng. Việc Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải liên tục dẫn đầu đoàn, liên tục xử lý các vi phạm về trật tự lòng lề đường gây bão dư luận.

{keywords}
Một ô tô biển xanh bị Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải yêu cầu đoàn kiểm tra trật tự đô thị điều xe cầu đến kéo đi xử lý

“Đừng nghĩ anh Đoàn Ngọc Hải là một hiện tượng gì cả. Anh chỉ là một cá nhân thực hiện theo đúng nghĩa vụ trong lĩnh vực của mình phụ trách. Mọi quyết sách đều do tập thể đề ra và bản thân anh Hải cũng chịu áp lực lớn lắm khi là tâm điểm của dư luận”- ông Hoan chia sẻ.

Chánh văn phòng UBND TP nhìn nhận, từ trước đến nay vấn đề trât tự đô thị bị buông lỏng. Nguyên nhân là do nội quy, chế tài xử lý vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Có hiện tượng cán bộ đi xử lý vi phạm không thấy có tác dụng gì. Trong khi người vi phạm chẳng lo lắng, bất chấp vi phạm trật tự lòng lề đường vì mục đích kinh doanh.

Ông Hoan cho biết, hiện nay Nghị định 155 quy định rất rõ ràng, kiên quyết xử lý vi phạm với mức rất cao, chắc chắn sẽ giải quyết được cốt lõi vấn đề.

“Từ khi nghị định có hiệu lực, ý thức người dân đã có sự thay đổi tích cực. Họ biết đến việc làm của mình là sai trái, bị xử phạt nặng nên từng bước thực hiện tốt. Cán bộ công chức cũng thay đổi cách làm, cách nghĩ khi họ thấy trách nhiệm của mình được cấp trên giao và kèm theo xem xét xử lý trách nhiệm nếu họ buông lỏng trong quản lý”- ông Hoan nhấn mạnh.

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng phải làm như quận 1 dẹp lấn chiếm vỉa hè. Ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'.

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, vỉa hè nhường chỗ cho kinh doanh, để xe máy. Người đi bộ chỉ còn cách luồn lách xuống lòng đường.

Quận 1 giữa đêm cẩu xe biển xanh trước quán nhậu về đồn

Quận 1 giữa đêm cẩu xe biển xanh trước quán nhậu về đồn

Đêm 26/2, thấy đoàn kiểm tra do Phó chủ tịch quận 1 (TPHCM) đến xử lý vi phạm chiếm lấn vỉa hè, hàng chục dân nhậu bỏ chạy. Hai xe biển xanh chiếm vỉa hè bị cẩu về đồn.

Ô tô Porsche, linh vật khổng lồ chiếm vỉa hè bị cẩu về đồn

Ô tô Porsche, linh vật khổng lồ chiếm vỉa hè bị cẩu về đồn

Trong buổi tối 26/2, chiếc xe sang Porsche và linh vật gà khổng lồ cao gần 4 mét lấn chiếm vỉa hè trước một nhà hàng bị ông Đoàn Ngọc Hải cùng lực lượng chức năng quận 1 cẩu về trụ sở giải quyết.

Xem thêmTin Thời sựTin Pháp luật

Tuấn Kiệt