- Sở VH&TT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP phê duyệt báo cáo tu sửa cấp thiết công trình Nhà thờ Đức Bà, hạng mục tu sửa mái ngói tại quảng trường Công xã Paris (Q.1).

{keywords}
Nhà thờ Đức Bà, công trình kiến trúc độc đáo gần 140 tuổi ở Sài Gòn

Quy mô tu sửa mái ngói của ngôi thánh đường có kích thước dài 91m, rộng 35m và cao 57,3m thuộc công trình tôn giáo, di tích lịch sử - văn hóa.  

Các hạng mục tu sửa cấp thiết bao gồm gia cố, thay thế hệ thống vì kèo bằng tổ hợp thép hình, sơn bảo quản chống gỉ. Gia cố, thay thế cầu phong, li tô bằng gỗ nhóm 2, chống mối mọt, sơn bảo quản. Thay thế bổ sung mái ngói tây, ngói vảy cá, ngói âm dương theo nguyên trạng và xây lại bờ mái bờ nóc, bờ chảy.

Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm từ 2017-2019 do chủ đầu tư là Tòa tổng giám mục Sài Gòn vận động từ nguồn xã hội hóa.

Trước đó, Sở GTVT cũng đã có văn bản chấp thuận phương án rào chắn phục vụ cho việc thi công sửa chữa nhà thờ Chánh tòa của TP.HCM.

Sở VH&TT đánh giá hồ sơ báo cáo tu sửa cấp thiết công trình Nhà thờ Đức Bà hạng mục tu sửa mái ngói được thực hiện theo đúng quy định.

Nhà thờ Đức Bà được xây năm 1877, là công trình kiến trúc đặc sắc của đậm kiếm trúc phương Tây. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP HCM, nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Vào các dịp lễ, Tết, nhất là Noel, nhà thờ Đức Bà là địa điểm quen thuộc của người dân Sài Gòn. Ngoài ra, nhà thờ Đức Bà còn là điểm tham quan của rất nhiều khách du lịch quốc tế. Mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách nước ngoài đến tham quan, dự lễ tại thánh đường này.

Tuấn Kiệt