- Với lời mô tả chi tiết đầy vẻ huyền bí, bức ảnh quái vật sông Hồng đã thu hút được hàng triệu lượt xem, nhưng sự thật đằng sau bức ảnh này nhanh chóng được lật tẩy.

Ngay sau khi xuất hiện trên một số diễn đàn, các thành viên trên mạng đã nhanh chóng mổ xẻ, bức ảnh nói trên.

Theo đó, hầu hết các phân tích đều chỉ rõ bức ảnh “quái vật sông Hồng” là kết quả là của photoshop non tay. Tác giả đã để lộ ra quá nhiều chi tiết chứng minh bức ảnh được đăng tải đã qua chỉnh sửa.

Trên diễn đàn Vozforums, thành viên Zeroxteen chỉ rõ: “Nhìn sóng nước đi, không tự nhiên tí nào. Nếu có con gì bơi sát mặt nước và gây rẽ sóng như thế thì phải có bọt nổi lên”.

Bức ảnh "quái vật sông Hồng" là sản phẩm của Photoshop


Khi tiến hành zoom bức ảnh 100% cũng thấy rõ, khu vực nước xung quanh bị mờ, riêng phần rẽ sóng vẫn nhìn rõ.

Thành viên Selta trên Otofun phân tích thêm: “Vật di chuyển chỉ tạo sóng rẽ trên mặt nước nếu có phần nhô hẳn lên khỏi mặt nước. Nếu chưa nhô lên khỏi mặt nước thì phải có tốc độ khá cao mới tạo sóng, nhưng là sóng liền theo cung tròn. Sóng trong hình không tự nhiên chút nào, biên độ sai, cao độ sóng cũng không logic…”.

Một số thành viên khác cũng nghi ngờ, nếu là quái vật thật, thì ngay sau khi về tác giả phải đăng ngay, không thể đợi chờ 5 ngày sau mới công bố.

Ngoài ra một điều dễ nhận thấy, bức ảnh được chụp dưới chế độ đen trắng, đồng nghĩa người chụp đã có tính toán, chuẩn bị trước. Tên file 2 bức ảnh cũng đã được chỉnh sửa so với file ảnh gốc trong máy ảnh hoặc điện thoại khi được đặt lại lần lượt là chuan, chuan1.

Là một người am hiểu về kĩ thuật chụp ảnh, thành viên Silverstone trên Otofun khẳng định: “Người này không có tí kiến thức gì về không gian và điểm tụ, kiến thức vật lý cũng bằng mo nốt. Ở góc nghiêng khoảng 30 độ mà ngược sáng cộng với nước sông Hồng trong leo lẻo mà nguyên cái hình con rắn rõ mồn một. Vệt sóng thì copy ra đều như vắt chanh, điểm tụ thì lệch”.

Đồng quan điểm, độc giả Đào Xuân Lân cũng khẳng định bức ảnh nói trên là sản phẩm Photoshop 100%. “Có 2 lý do khiến tôi dám khẳng định là bức ảnh sử dụng Photoshop: 1. Vệt nước loang lệch góc so với góc đáng phải có của nó so với đường chân trời. 2. Khoảng cách giữa các sóng nước rất đều nhau”.

Liên hệ với thực tế, một nickname khác cho biết từng làm trong ngành đường sông khá lâu, những gì trên sông Hồng đều nắm rõ. Cá vài chục kg thì có, nhưng không bao giờ có… quái vật.

Thành viên này phân tích, theo như mô tả, bức ảnh chụp gần cầu Thanh Trì. Đoạn này mực nước chỉ tầm 3m (tim luồng), với mực nước ấy, con quái vật dài 40m và to như vậy không thể di chuyển. Thành viên này nghi ngờ, chủ bức ảnh đã móc một vật gì đó vào lưỡi câu rồi kéo về phía mạn tàu tạo sóng.

Trên Giadinh.net, chuyên gia photoshop Trần Phan Minh Tâm (Quận 7, TP HCM) nhận xét: “Tôi khẳng định 100% bức ảnh này là photoshop. Chỉ cần nhìn vào vệt sóng, nếu một con vật to như thế thì vệt sóng sẽ rộng và sóng sẽ có biên độ giao động lớn hơn chứ sóng không thể lăn tăn như vậy được. Nhìn lớp sóng rất kỳ cục, không tự nhiên”.

M.Đức
(tổng hợp)