Khi Mỹ và đồng minh tranh cãi về việc can thiệp quân sự tại Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã cảnh báo, Syria sẽ “tự bảo vệ mình chống lại bất kỳ cuộc xâm lược nào”.

Tuyên bố của lãnh đạo Syria đặt ra câu hỏi: Nước này có thể làm những gì và trong phạm vi thế nào để trả đũa trong trường hợp bị các lực lượng quốc tế tấn công?

Edward Hunt, nhà phân tích cấp cao của Tuần báo quốc phòng IHS Jane's, dự đoán rằng, Mỹ hoặc các lực lượng khác sẽ mở đầu bất kỳ cuộc tấn công  nào bằng hệ thống vũ khí có thể bắn đi từ khoảng cách xa kiểu như tên lửa Tomahawk. Tên lửa dường như sẽ được phóng từ các tàu đậu ở Địa Trung Hải - nơi Mỹ triển khai năm tàu khu trục trang bị tên lửa Tomahawk.

Tên lửa này có tầm bắn khoảng 1.600km, đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao. Vậy Syria có thể làm gì?

{keywords}
Cuộc chiến ở Syria chỉ tiếp tục gây tổn thất cho dân thường. Ảnh: Reuters

Theo Hunt, 20 tên lửa chống hạm P-800 Oniks/Yakhont có thể là vũ khí thông thường hữu hiệu nhất của Syria. Nhưng tên lửa này chỉ có tầm bắn từ 100-300km. “Đây là thứ vũ khí gây khó khăn với bất kỳ ai muốn tiếp cận bờ biển”.

Tamir Eshel, biên tập tạp chí quốc phòng trực tuyến Defense Update của Israel năm 2010 viết rằng, hệ thống tên lửa Yakhont của Syria “là mối đe doạ thực sự” tại Địa Trung Hải do “nó có khả năng đánh trúng mục tiêu với tốc độ siêu thanh, bay ở mức rất thấp, khiến hệ thống phòng thủ có ít thời gian phản ứng”. Nhiều tàu hải quân Mỹ và châu Âu có hệ thống phòng thủ đối phó, nhưng một số tàu nhỏ sẽ bị tổn thương. Syria còn có tàu hải quân tấn công nhanh, trực thăng chống ngầm cũng như các máy bay tác chiến không quân.

Tên lửa Scud

Syria sở hữu một số lượng lớn tên lửa Scud cũng như các vũ khí đất đối đất. Tuy nhiên, những loại này không được thiết kế để chống lại các mục tiêu di động như tàu chiến Mỹ, nhà phân tích Hunt cho biết.

Scud, với tầm bắn từ 300-700km, có thể bắn vào các mục tiêu đất liền như ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Jordan, hoặc thậm chí hướng tới Israel - nước gần đây đã chuyển một phần mạng lưới phòng thủ tên lửa Iron Dome lên vùng biên giới với Syria.

Nhà phân tích ước tính, Syria có thể có cả vài chục tên lửa đạn đạo tầm gần SS-21 và 100 tên lửa FROG-7. Tuy nhiên, họ không có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nên nguy cơ tấn công tên lửa của Syria bị hạn chế trong khu vực Trung Đông.

Hunt nhấn mạnh, Nga dường như không cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria như đã hứa. Mỹ đã gia tăng áp lực với Nga trong mùa hè này để không thực hiện đơn hàng vì lo ngại nó sẽ giúp chính phủ Syria có khả năng lớn hơn trong tấn công Mỹ, Israel, NATO…

Không quân bị phóng đại?

Một số chuyên gia cảnh báo đi vào không phận Syria rất nguy hiểm với lực lượng không quân nước ngoài. Theo thông tin từ IHS Jane's và Viện nghiên cứu chiến tranh, Syria có nhiều trực thăng tấn công, họ có cả MiG 21/25, MiG 23/29 và SU-22/24.

Nhưng theo chuyên gia Shiraz Maher tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế Đại học King London, khả năng không quân của Syria đã bị cường điệu. "Chúng ta đã nghe rất nhiều về khả năng ấy nhưng tự nó chưa được chứng minh”. Ông chỉ ra rằng, Israel đã ba lần tấn công các mục tiêu ở Syria kể từ khi nội chiến bắt đầu, nhưng “Syria không thể hoặc không sẵn sàng phản ứng”.

Những người đào ngũ từ quân đội Syria cũng nói rằng, hệ thống phòng không của nước này không mạnh như nghe nói. Trong khi đó, chính phủ Syria nhận ra rằng, việc trả đũa Mỹ chắc chắn sẽ khiến xung đột leo thang. Điều này là bất tiện vào thời điểm quân đội Syria phải giành lợi thế đáng kể trước phiến quân.

Tổng thống Mỹ Obama không có hứng thú trong việc để lực lượng Mỹ thực hiện cuộc tấn công mặt đất hay bác bỏ ý định thành lập một vùng cấm bay.

Chiến tranh đặc biệt

Nếu sự can thiệp quân sự của nước ngoài vượt ngoài tầm với, thì rất nhiều khả năng Syria có thể sử dụng cái mà giới phân tích tin là một kho dự trữ lớn vũ khí hoá học, hay tấn công khủng bố thông qua những mạng lưới liên quan.

Theo IHS Jane's, Syria được tin là có khả năng cung cấp các tác nhân vũ khí hoá học bằng nhiều cách, kể cả dùng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, chuyên gia Maher tin rằng, tính toán của al-Assad sẽ là “nếu ông không sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt, về cơ bản ông sẽ tiếp tục được có nó” và cuộc chiến tranh thông thường đang diễn ra ở khắp nơi, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng sẽ không chịu sự phối hợp từ quốc tế.

Juan Cole, giáo sư nghiên cứu lịch sử Trung Đông tại Đại học Michigan cho rằng, chính phủ của al-Assad có thể nỗ lực đáp trả bằng việc nhằm vào những lợi ích quân sự, ngoại giao hoặc thương mại Mỹ ở Trung Đông.

Cũng có những lo ngại về việc nếu Mỹ khởi động cuộc chiến chống Syria thì chắc chắn sẽ bị đáp trả bằng hình thức chiến tranh ảo. Đội quân điện tử Syria đã có một số hành động nhằm vào Thời báo New York tuần này cũng như nhằm vào các tổ chức truyền thông khác của Mỹ và châu Âu.

Thái An (theo CNN)