- Bằng cách “chung chi” hoặc tranh thủ lúc giao ca - thời điểm lực lượng chức năng sơ hở, cánh tài xế sẽ điều khiển xe vượt trạm cân. Khi ra tới Hà Tĩnh, các tài xế góp tiền rồi thuê "cò" dẫn đi đường vòng thì bị phát hiện.

Hà Tĩnh: Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh

Để "né" trạm cân, đoàn xe "siêu tải" (chủ yếu từ Bình Định) đã chi tiền để một số người dân địa phương dẫn đường. Tuy nhiên, đoàn xe này vẫn bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ trên QL 15. 

Thuê "cò" dẫn đường né trạm cân

Như VietNamNet đã đưa tin, vào tối 14 rạng sáng 15/9, trên QL 15 đoạn đi qua xã Đức Thanh (Đức Thọ, Hà Tĩnh), lực lượng kiểm soát tải trọng xe số 12 đã chặn bắt đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải. Qua kiểm tra, những chiếc xe này chở quá tải trọng cho phép từ 60 - 100%.

Sáng 15/9, có mặt tại điểm hạ tải tại bến xe Hồng Lĩnh (phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh), PV VietNamNet đã tiếp cận các lái xe này và được nghe cách giúp họ qua mặt thành công lực lượng chức năng và trạm cân của nhiều tỉnh.

{keywords}

Đoàn xe quá tải bị tạm giữ tại trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh.

Trong số các xe quá tải bị bắt giữ, có cả xe chạy từ trong Bình Định, Đà Nẵng ra, có xe chạy từ Hải Dương vào. Cũng chính vì phải tìm cách vượt trạm nên các xe đã không hẹn mà gặp ở Hà Tĩnh.

Tài xế tên Hùng, điều khiển chiếc xe mang BKS 43C - 013.14 (vượt tải 64,9%) cho biết, được thuê chở gần 40 tấn hàng từ Đà Nẵng ra Hà Nội, xe khởi hành từ ngày 13/9, theo QL 1A đi qua trạm cân các tỉnh Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Tới chiều ngày 14/9, xe ra tới Hà Tĩnh và dừng ở chỗ tiệm ăn gần Cầu Già (Thạch Kênh, Thạch Hà) để nghỉ ngơi và ăn cơm.

Khoảng chập tối, biết những xe này chở quá tải, có một vài người tới đề nghị "chi tiền" sẽ dẫn đi đường vòng, tránh được trạm cân. Sau khi chi mỗi xe khoảng 200 - 300 ngàn đồng, các tài xế được dẫn đi theo QL 15 để chạy qua QL 8.

Tuy nhiên, khi đoàn xe đang di chuyển trên QL 15 đoạn qua xã Đức Thanh (huyện Đức Thọ) thì bị lực lượng liên ngành Hà Tĩnh phát hiện.

Theo lái xe Hùng, muốn vượt trạm cân không khó, chỉ cần căn lúc trời tối, hoặc tảng sáng, lúc lực lượng chức năng giao ca, ăn cơm là có thể vọt trạm êm đẹp.

Để tránh trạm cân ở Đà Nẵng, có rất nhiều con đường có thể đi, còn khi ra Huế thì lợi dụng giao ca để vượt, tài xế xe 43C - 013.14 cho hay.

"Chung chi" để qua trạm cân?

Trong số các xe quá tải bị bắt giữ, có 2 xe của DNTN Vận tải Tấn Tài là 77C - 024.99 (chở quá tải 110,6%) và xe mang BKS 77C - 052.65 (chở quá tải 108,8%). Đây là DN mà trước đó (ngày 7/9), cũng đã bị lực lượng liên ngành Trạm kiểm soát số 12 phát hiện có xe chở quá tải. Sau khi buộc hạ tải mới cho lưu hành tiếp, đến nay xe của DN lại vi phạm.

{keywords}

Để né trạm cân, các tài xế đã chi tiền để "cò" dẫn đường những không thoát.

Theo 2 tài xế xe này, xe xuất phát từ Hải Dương, đã lọt qua trạm cân của các tỉnh phía Bắc như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An… Nói về "bí quyết" có thể vượt trạm cân một cách êm đẹp, các tài xế thừa nhận "chung chi" cho các trạm cân. Còn đối với lực lượng CSGT chặn trên đường thì có thể "làm luật".

"Làm luật hết, nếu không làm luật thì sao chúng tôi có thể đi được. Tìm cách vượt trạm cân thì cũng có, nhưng không phải lúc nào cũng có thể đi, với lại chờ thời gian để vượt trạm mất nhiều thời gian", lái xe 77C - 028.52 (vượt tải 86,8%) cho biết.

Nói về nguyên nhân của việc chở quá tải, hầu hết các tài xế đều cho biết, nếu không chở quá tải thì không thể đủ chi phí. Và việc chở quá tải hầu hết các theo yêu cầu của DN vận tải.

"Mỗi chuyến chỉ kiếm được hơn 1 triệu đồng/người thì làm sao chúng tôi sống được. Giờ xe bị bắt, người khổ nhất vẫn là chúng tôi. Chi phí hạ tải rồi phải bảo quản hàng khi hạ xuống cũng là một vấn đề lớn. Nếu giao hàng mà thiếu thì chúng tôi phải đền", một lái xe cho hay.

Tới sáng 15/9, theo quan sát thì các xe đều chưa có dấu hiệu sẽ hạ tải, khi được hỏi, họ bảo đang chờ ý kiến của DN.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Quang Tuấn, Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay, đối với các xe quá tải, sau khi lập biên bản thì nhất quyết phải hạ tải rồi cân lại, nếu đúng trọng tải mới cho lưu hành tiếp.

Làm rõ việc chung chi

Liên quan tới vấn đề tài xế chung chi để qua trạm cân, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, ông sẽ cho kiểm tra lại thông tin mà báo phản ánh. Nếu đúng sẽ cho xử lý nghiêm, không dung túng.

Cũng theo ông Minh, tình trạng xe quá tải vượt trạm cân vẫn diễn ra ở một số nơi, không chỉ riêng Thanh Hóa. Bằng việc xe quá tải chờ trạm cân thay ca, hay lúc cân xe này thì các xe khác sẽ ùn ùn vượt qua. Hiện Thanh Hóa đang tìm cách khắc phục bằng cách đưa trạm cân vào trạm thu phí…

Giống như ông Minh, ông Trần Trọng Thắng, Chánh thanh tra sở GTVT Nghệ An cũng cho biết, nếu có bằng chứng chứng minh được anh em ở trạm cân tiêu cực sẽ xử lý ngay. Nếu cần, những chiếc xe đó có thể quay lại Nghệ An để đối chứng xem có việc chung chi hay không.

Trạm cân ở Nghệ An không có giờ nghỉ. Chỉ trừ khi trời mưa hoặc nhiều xe cùng một lúc, hay ban đêm ánh sáng không đủ để phát hiện từ xa những xe quá tải, khi xe qua trạm rồi thì không thể gọi lại để cân được. Còn việc thổi còi dừng xe nào thì đó là của cảnh sát giao thông, thanh tra chỉ xử lý mà thôi, ông Thắng nói.

Văn Đức - Duy Tuấn