- Từ 1/4, hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (Hà Nội) chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa biết mình ở phường nào và trụ sở quận mới nằm ở đâu.

Không thông báo, không họp

Ngồi đợi ở khu vực tiếp nhận hồ sơ liên quan đến đất đai của quận Nam Từ Liêm gần tiếng đồng hồ, chị Thu Hà (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) mới ngã ngửa khi biết mình đến nhầm trụ sở.

Chị Hà cho biết: "Kể từ thời điểm lấy ý kiến nhân dân về việc tách quận đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo cụ thể xem các cơ quan hành chính quận mới ở đâu. Do không nắm được thông tin, tôi cứ đinh ninh vẫn tạm thời giải quyết hồ sơ ở trụ sở cũ nên đã đến đây ngồi đợi".

Bác Hương (52 tuổi), có cửa hàng kinh doanh đồ gỗ ở 52 Cầu Diễn cũng cho biết, các hộ dân trong khu vực chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía chính quyền.

{keywords}
Trụ sở mới của quận Bắc Từ Liêm nằm trong Khu tái định cư Kiều Mai.

"Không họp, không thông báo nên đến giờ chúng tôi vẫn mông lung không biết mình thuộc phường Phúc Diễn hay Phú Diễn, cũng không biết trụ sở phường mới ở đâu. Tách quận rồi mà dân vẫn còn mập mờ thế này thì không biết giải quyết các thủ tục hành chính thế nào", bác Hương thắc mắc.

Cùng chung nỗi lo lắng, chị Bích Trâm có hộ khẩu tại xã Xuân Đỉnh cũ cho hay, xã Xuân Đỉnh sẽ được tách ra thành 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo thuộc quận Bắc Từ Liêm nhưng gia đình chị vẫn chưa biết mình nằm trên phường nào, căn cứ chia phường ra sao.

Tại nhiều nơi, người dân cũng khẳng định mới chỉ nắm được thông tin chia phường qua báo chí, còn cụ thể ra sao thì không biết.

Nói về việc tách phường, anh Đức Thành (tổ 12, thị trấn Cầu Diễn) cho rằng còn nhiều điểm chưa hợp lý.

"Chúng tôi ở thị trấn Cầu Diễn, đã bị tách đôi thành 2 quận đã đành, lại còn bị chia nhỏ về 4 phường. Đúng là rối như canh hẹ, không biết đâu mà lần", anh Thành bày tỏ.

Anh Thành hy vọng các thông tin chi tiết về địa chỉ trụ sở quận mới, phường mới, tổ mới sẽ sớm được thông báo rộng rãi để người dân nắm được.

Hiện tại, do chưa xây dựng được trụ sở mới trên đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm đã thuê tạm 3 tòa nhà nằm trong Khu tái định cư Kiều Mai thuộc phường Phúc Diễn để đặt trụ sở hành chính.

{keywords}
Đường Kiều Mai đang gấp rút được thi công, trải nhựa

Trong khi đó, do được thừa hưởng toàn bộ cơ sở vật chất hiện có của huyện Từ Liêm cũ trên đường Hồ Tùng Mậu nên trụ sở của quận Nam Từ Liêm vẫn được giữ nguyên.

Website cũ của huyện Từ Liêm hiện là cổng thông tin điện tử của quận Nam Từ Liêm. Quận Bắc Từ Liêm chưa có website riêng.

Việc 2 quận mới hoạt động sớm hơn 3 tháng so với dự kiến đã khiến công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn, nhất là ở quận Bắc Từ Liêm.

Đến nay, hầu hết các con đường ở quận này chưa được đóng biển tên, mỗi hộ đã nộp 60.000 đồng nhưng số nhà chưa được đóng. Các con đường đang gấp rút được thi công.

Còn nhiều băn khoăn

Trong khi một số ít khấp khởi hy vọng lên quận giá đất sẽ tăng thì phần đông người dân lo lắng cuộc sống sinh hoạt sẽ bị ảnh hưởng.

Điều khiến nhiều người băn khoăn nhất khi tách quận, tách phường sẽ phải đổi sổ hộ khẩu, đổi chứng minh thư và nhiều giấy tờ tùy thân khác.

{keywords}
Dù đã chính thức tách quận, song các hộ kinh doanh chưa nhận được thông báo thay địa chỉ biển hiệu

"Chưa biết việc lên quận thì được nâng cấp, đầu tư thêm những gì, nhưng cứ nghĩ đến cảnh chen lấn, chạy ngược xuôi đi làm lại hết đống giấy tờ là tôi cũng thấy mệt mỏi", anh Đinh Thái Hòa (thôn Phú Đô, xã Mễ Trì) ái ngại.

Trong khi đó, bạn Thu Hà (SV năm 2, Khoa Quản trị Du Lịch, ĐH Công Nghiệp Hà Nội) lo giá cả sinh hoạt sẽ tăng cao sau khi lên quận.

"Hiện giá thuê phòng trọ khép kín ở Kiều Mai (phường Phúc Diễn) chỉ khoảng 1,2-1,5 triệu/tháng, nhưng rồi mượn cớ lên quận, mức giá này sẽ đội thêm 200-300.000 đồng nữa. Chưa kể lên quận thì mớ rau, con cá rồi đến phí vệ sinh cũng tăng", bạn Hà dự đoán.

Dẫn chứng ngay tại khu vực mình sinh sống, chị Thanh Vân (đường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, tháng vừa rồi chị đã phải đóng phí vệ sinh 72.000 đồng/quý. Mức giá này trước đây là 36.000 đồng.

Ông Thuận (Kiều Mai) cũng cho biết, 2 tháng nay, giá nước sạch cũng đã nâng lên thành 6.000-7.000 đồng/khối.

{keywords}
 Trung tâm Y tế huyện Từ Liêm trước đây giờ được đổi tên thành Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm

Chuyện học hành của con cái cũng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Trước đây, huyện Từ Liêm có hệ thống các trường điểm được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con theo học, nay tách quận, hàng loạt học sinh bỗng nhiên học trái tuyến.

"Khi tôi hỏi BGH nhà trường, được biết lãnh đạo huyện Từ Liêm cam kết sẽ cho những học sinh đang học tại trường cũ tiếp tục được theo học dù trái tuyến hay không nhưng khi tách quận, lãnh đạo mới, cơ chế mới, chúng tôi thấp thỏm không biết chính sách này có thay đổi hay không", chị Bích Hà, có con học tại trường THPT Minh Khai lo lắng.

Ngoài ra, quận Bắc Từ Liêm hiện vẫn chưa có trung tâm y tế quận. Trung tâm Y tế huyện Từ Liêm trước đây giờ chuyển thành Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm. Cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ khiến nhiều người lo lắng chất lượng sống ở 2 quận sẽ có sự chênh lệch.

Thúy Hạnh - Khánh Hòa

Ngày đầu tiên tại 2 quận Nam, Bắc Từ Liêm
Hà Nội chính thức có thêm 2 quận mới

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nghi vấn số liệu tách Từ Liêm

Tách Từ Liêm thành 2 quận: Đang theo quy trình ngược?

'Mặc áo huyện là kìm hãm sự phát triển'

90,5% người dân đồng ý tên 2 quận mới là Bắc, Nam Từ Liêm