- Báo cáo cả năm cho thấy cả nước có 600 vụ tai nạn lao động chết người. Trong khi đó, báo cáo của ngành y tế cao gấp 20 lần.

Chiều 26/9, UB Các vấn đề xã hội họp thẩm tra dự án luật An toàn vệ sinh lao động.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm UB cho biết hiện mới chỉ có 7% doanh nghiệp báo cáo tai nạn lao động, tần suất chết bình quân 5,5/100.000 người lao động. Một năm có 600 vụ tai nạn chết người, thực tế con số ngành y tế báo cáo gấp 20 lần.

{keywords}

Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Còn ĐBQH Cao Văn Sang (TP HCM) thì cho rằng thực tế có việc khai báo và báo cáo sai sự thật về tai nạn lao động. Hầu hết khi có tai nạn chết người dẫn tới phải truy tố, điều tra thì các đơn vị mới báo cáo, còn lại nhiều trường hợp sau khi “thỏa thuận” xong thì gia đình đưa nạn nhân về quê mà không có ý kiến gì.

Hiện Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp còn kết dư 16.000 tỷ. Lý do là vì chưa thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ, phòng ngừa tai nạn lao động.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội cho biết mục tiêu quan trọng nhất của dự án luật này là xây dựng được môi trường an toàn, vệ sinh cho người lao động. Đây là 1 trong 3 yếu tố đối với việc làm bền vững.

Luật cần nhấn mạnh những ngành nghề nguy hiểm, cần ưu tiên bảo vệ với nhóm này hoặc nhóm lao động đặc thù (người già, phụ nữ, trẻ chưa thành niên…).

Để thực hiện được mục tiêu trên cần triển khai các chính sách phòng ngừa, công bố tiêu chuẩn quy chuẩn an toàn vệ sinh lao động, tổ chức bộ máy thực hiện, tăng cường thanh tra…

Trong đó, bà Mai nhấn mạnh cần ưu tiên và làm rõ chính sách phòng ngừa. Cần tuyên truyền, tư vấn pháp luật tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng như người tham gia thị trường lao động.

Đặc biệt là khâu huấn luyện vệ sinh an toàn lao động  Cả nước có hàng trăm ngàn doanh nghiệp, công việc huấn luyện sắp tới rất lớn, có thể xã hội hóa để thực hiện hiệu quả nhất.

Dự án luật này mở rộng đối tượng điều chỉnh ra cả nhóm không có quan hệ lao động chiếm khoảng 67%. Hiện 33% đã được chiều chỉnh bởi luật Lao động và luật BHXH năm 2006.

Các đại biểu đề nghị có chương riêng đói với nhóm người không có quan hệ lao động. Nhóm này phải được tuyên truyền về tai nạn lao động nghề nghiệp, được huấn luyện an toàn lao động tránh tình trạng chết người…

C.Quyên