Trên đường chở hàng đi giao cho khách, tài xế xe tải đã dũng cản ép ngã xe, khống chế 2 đối tượng cướp giao nộp cho chính quyền địa phương.

Chiều 19/5, UBND quận 12 (TPHCM) tổ chức lễ trao thưởng chương trình “Vì quận 12 bình yên” và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác phòng chóng tội phạm, cướp giật.

{keywords}

Ông Lê Trương Hải Hiếu- Chủ tịch UBND quận 12 (bên trái) trao bằng khen cho tài xế xe tải dũng cảm khống chế hai tên cướp

Tại buổi lễ, ông Lê Trương Hải Hiếu- Chủ tịch quận 12 đã trao bằng khen cho anh Hồ Hiếu Tâm (SN 1989, quê Bình Định) vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt chương trình “Vì quận 12 bình yên”.

Trước đó, trưa 9/5, đối tượng Lê Anh Khoa (24 tuổi) cùng bạn gái là Nguyễn Kiều Mẫn (19 tuổi, cùng là sinh viên đại học) bàn nhau đi cướp tài sản kiếm tiền tiêu xài.

Đến trước một ngân hàng trên đường Lê Văn Khương, cặp đôi này phát hiện nam thanh niên mang túi xách từ một trạm ATM của ngân hàng đi ra.

Ngay lập tức, Khoa chở Mẫn bám theo nam thanh niên về đến nhà nằm trên đường TTH13.

Khi “con mồi” vừa mở cửa thì Khoa lao tới chích roi điện rồi giật giỏ xách tháo chạy lên xe Mẫn chờ sẵn.

Nghe tiếng tri hô, người dân liền hô hoán nhau, truy đuổi hai kẻ cướp. Thời điểm này, anh Hồ Hiếu Tâm đang điều khiển xe tải đi giao hàng; khi nghe người dân tri hô, quan sát thấy 2 tên cướp ở phía trước, anh liền đánh tay lái, ép ngã xe của hai đối tượng rồi nhảy xuống giật chìa khóa xe của bộ đôi này. Cùng thời điểm trên, người dân chạy đến cùng anh Tâm khống chế 2 tên cướp giao công an địa phương xử lý.

Nói về chương trình “Vì quận 12 bình yên”, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, chương trình đến nay đạt được kết quả khả quan, lượng thông tin tiếp nhận về tình trạng cướp giật, lừa đảo, hàng giả…được người dân gửi về các cơ quan chức năng quận tăng lên cả số lượng lẫn chất lượng.

Khi tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về tình hình tội phạm, cơ quan chức năng quận lập tức xác minh, điều tra. Nếu thông tin từ phía người dân là đúng, quận sẽ có hình thức khen thưởng, cũng như đảm bảo an toàn cho người cấp tin.

Ông Hiếu cho biết: hiện kinh phí khen thưởng được các cá nhân, tổ chức gửi về đóng góp được Ủy ban mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) quận quản lý. Nguồn kinh phí này nhằm thực hiện chương trình chứ không phải là quỹ tài chính. 

Mỗi tuần, phía công an quận sẽ tổng hợp bao nhiêu sự kiện, vụ việc của người dân tố giác tội phạm và báo cáo lên UBND quận. Khi đó quận sẽ chuyển qua UBMTTQ để đơn vị này có hình thức khen thưởng xứng đáng cho người dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo đại diện công an quận 12, nếu trong quá trình tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, nếu chẳng may người dân bị thương; các đơn vị chức năng sẽ hỗ trợ thiệt hại cho người dân trong những trường hợp này.

Như Sỹ