- Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vi phạm tại các cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy bị phanh phui. Theo quy định, Thiên Ngọc Minh Uy phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của cơ sở kinh doanh đa cấp. Nhưng công ty này vẫn không hề hấn gì.

Tháng 10/2015, qua kiểm tra 7 cơ sở bán hàng đa cấp đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, thuộc công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, cơ quan chức năng phát hiện ra rất nhiều sai phạm. Sở Công Thương Đắk Lắk đã xử phạt hành chính 4 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc công ty TNHH này tổng cộng 18 triệu đồng.

{keywords}
Trụ sở công ty Thiên Ngọc Minh Uy tại khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Zing)

3 cơ sở kinh doanh hàng đa cấp khác là Thiên Ngọc VI, Thiên Ngọc 12 và Thiên Ngọc IV có một số sai phạm nhưng do nằm ngoài phạm vi xử lý của Sở nên đã làm văn bản chuyển ra Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để có hướng xử lý, xử phạt.

Cụ thể, cơ sở Thiên Ngọc đã vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; kinh doanh hàng hóa có nhãn nhưng thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ (5 người).

Tháng 11/2015, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long kiểm tra 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Các cơ sở này đều vi phạm các lỗi như Hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa sai qui định, báo cáo hàng nhập xuất không khớp và báo cáo doanh số người tham gia không trung thực, có dấu hiệu trốn thuế; không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mãi; sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; sản phẩm mỹ phẩm ghi nhãn không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật.

Tháng 3/2016, tại Gia Lai, Chi cục Quản lý thị trường được sự ủy quyền của Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt 240 triệu đồng với các cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy do kinh doanh hàng hóa có điều kiện (thực phẩm chức năng) nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; không tuân thủ quy định trong quy tắc hoạt động và chương trình bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Tháng 4/2016, tại Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã kiểm tra bất thường chi nhánh công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy tại tòa nhà Licogi (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) và cơ sở Ngọc Thái - Móng Cái thuộc công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Nhiều sai phạm đã bị phát hiện: Tại kho hàng của cơ sở Ngọc Thái - Móng Cái còn tồn 56 mặt hàng nằm trong danh mục hàng hóa bán hàng đa cấp và 10 hộp viên Ngưu chương chi số 1 có dán tem phụ và dán bổ sung, sửa chữa sai lệch về thông tin hàng hóa, về đối tượng sử dụng. Đồng thời, cơ sở này chưa xuất trình được hồ sơ bán hàng của cơ sở; danh mục người tham gia bán hàng đa cấp, thông tin về số lượng, loại hàng hóa, trị giá hàng hóa, thời gian, hóa đơn mua bán hàng hóa; hoa hồng trả thưởng, lợi ích kinh tế; thẻ thành viên của người tham gia bán hàng đa cấp tại địa điểm hoạt động kinh doanh.

Tại Đà Nẵng, trong năm 2015, TP Đà Nẵng kiểm tra 11 cơ sở bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy thì có đến 10 cơ sở vi phạm. Đa số các cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tổng số tiền xử phạt là 118,5 triệu đồng.

Vẫn 'bình an vô sự'

Trong khi các cơ sở sai phạm liên tục ở nhiều địa phương thì Thiên Ngọc Minh Uy “tổng” vẫn không hề hấn gì. Thậm chí, kết luận sơ bộ ban đầu của Bộ Công thương sau 3 ngày kiểm tra Thiên Ngọc Minh Uy ‘không thấy lỗi gì lớn’.

{keywords}

Đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ các sản phẩm tại đại lý Phụng Quần 2, Vĩnh Long. Ảnh: Người lao động

Trao đổi với VietNamNet, bà Tạ Thị Minh Lý, nguyên Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đánh giá: Khi công ty Thiên Ngọc Minh Uy bị xử phạt tại nhiều địa phương thì Bộ Công thương hoàn toàn có thể thống kê lại các lỗi vi phạm, các lần xử phạt này để xem xét việc rút giấy phép đăng kí kinh doanh bán hàng đa cấp với công ty này theo quy định của pháp luật.

“Nếu Bộ Công thương không quan tâm tới các hồ sơ xử lí sai phạm từ cơ quan thuộc ngành dọc của mình tại các địa phương thì rõ ràng bộ này đã bỏ quên những “cánh tay” nối dài rất hữu hiệu của mình” - bà Lý nói.

Trong khi đó, theo quy định, Thiên Ngọc Minh Uy phải chịu trách nhiệm với những sai phạm của các cơ sở kinh doanh đa cấp.

Điều 22, Nghị định 42-2014-NĐ-CP quy định rất rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của người tham gia bán hàng đa cấp trong trường hợp: Được thực hiện tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp; Được thực hiện bên ngoài trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, trừ trường hợp hoạt động đó không liên quan đến doanh nghiệp.

Lý lẽ Thiên Ngọc Minh Uy

Thông tin với VietNamNet, đại diện pháp lý của Thiên Ngọc Minh Uy Phạm

Thị Huy khẳng định công ty không quản lý hành vi của các thành viên.

"Chúng tôi quản lý nhân viên theo hợp đồng bán hàng. Thiên Ngọc Minh Uy không có hợp đồng ký kết về lao động với thành viên mà chỉ là hợp đồng bán hàng. Do đó, nếu các thành viên có sai phạm trong quá trình bán hàng thì chúng tôi mới xử lý" - bà Huy quả quyết.

Về câu hỏi có rất nhiều nạn nhân của Thiên Ngọc Minh Uy bán, cầm cố nhà cửa, vay tín dụng đen... để "chơi" đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy, bà Huy giải thích: "Chúng tôi quản lý khách hàng theo hợp đồng bán sản phẩm. Chúng tôi không quản lý hành vi của các thành viên. Thiên Ngọc Minh Uy cũng không có lĩnh vực cho vay tín dụng đen nên chúng tôi không có trách nhiệm trong lĩnh vực này".

Về hàng hoá bán trong mạng lưới, bà Huy cho biết, những sản phẩm này đã được các cơ quan chức năng của Bộ Công thương cấp phép.

Hoàng Sang - Trường Phúc - Kiên Trung

Trong 3 ngày, Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương chưa thấy Thiên Ngọc Minh Uy sai