Chính quyền thành phố Cam Ranh khẳng định việc tạm dừng nuôi trồng thủy sản là nhằm hỗ trợ các đơn vị thi công và sẽ hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng.

Chiều 3/11, đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa tổ chức đối thoại với các hộ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi các dự án nạo vét tại vịnh Cam Ranh.

{keywords}

Một chiếc xáng cạp hoạt động trong lòng đầm Thủy Triều - vịnh Cam Ranh

Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Cam Ranh thông báo kế hoạch thực hiện 2 dự án là “Đầu tư xây dựng nạo vét, mở rộng, hạ độ sâu và điều chỉnh hướng luồng vịnh Cam Ranh” và “Cải tạo môi trường sinh thái đầm Thủy Triều”.

Đây là 2 dự án có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng tại vịnh Cam Ranh.

Cả 2 dự án này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng thời gian vừa qua gặp sự ngăn cản của người dân địa phương.

Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ các đơn vị thi công cắm mốc khu vực nạo vét, tổ chức đăng ký, kiểm kê công trình, vật nuôi, cây trồng bị ảnh hưởng.

Đối với những hộ trong vùng bị ảnh hưởng, cách khu vực nạo vét dưới 300m sẽ tiến hành di dời các hộ nuôi tôm, cá trên lồng bè sang vị trí khác. Còn đối với những hộ nuôi rau câu, rong sụn sẽ tạm ngừng hoạt động chờ đến khi nạo vét xong.

Trong thời gian không sản xuất những hộ này được hỗ trợ 50% giá trị lợi nhuận mà người dân thu được. Còn đối với những hộ nuôi trồng phải di dời, đơn vị thi công chịu trách nhiệm hỗ trợ di dời, người dân được chọn vị trí nuôi trồng mới.

Trong quá trình thi công, nếu thủy sản của người dân bị chết, Uỷ ban nhân dân thành phố Cam Ranh sẽ trực tiếp lấy mẫu đi giám định, yêu cầu đơn vị thi công bồi thường.

(Theo VOV)