- Ngay sau khi được Quốc hội bỏ phiếu bầu vào cương vị mới chiều nay (26/7), tân Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình là người duy nhất dành ít phút trao đổi với báo chí về công việc mới.

Đang là Bí thư tỉnh ủy, được Quốc hội bầu giữ cương vị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông có cảm nghĩ gì?

- Tôi xin thông qua báo chí gửi lời cảm ơn đến tất cả các đại biểu Quốc hội đã tín nhiệm bầu tôi vào cương vị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cao. Tôi phải nói rằng đây là một công việc mới mẻ, một trọng trách rất đặc biệt trong tình hình hiện nay.

Ông Nguyễn Hòa Bình: Hướng đến xây dựng một xã hội thân thiện. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhận nhiệm vụ mới, ông thấy có gì còn khó khăn phải tháo gỡ?

- Khó khăn thì rất nhiều nên sẽ cần phải nghiên cứu và tháo gỡ dần dần. Giờ thì khó có thể liệt kê những gì đang chờ đợi ở phía trước nhưng tôi biết là công việc rất nặng nề. Cũng có một điều thú vị là cả tôi và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đều tên là Hòa Bình. 

Do đó, tôi hi vọng chúng ta hướng đến xây dựng một xã hội thân thiện. Chúng tôi càng ít việc càng tốt.

Công tác điều tra xét xử hiện đang “nóng” vì an oan sai còn nhiều và là tồn tại từ nhiều năm nay. Trên cương vị công tác mới, ông sẽ làm thế nào để cải thiện tình hình?

- Về kết quả truy tố xét xử, tôi cũng xin nói là hiện tôi vẫn ở trên cương vị Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi nên cần có thêm thời gian cập nhật thông tin để đánh giá về chuyện án oan sai.

Trở thành Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ông sẽ làm những việc gì để cải cách nền tư pháp hiện tại?

- Cải cách tư pháp là một quá trình lâu dài. Về việc này Đảng, nhà nước đã có ra nghị quyết. Khi đảm nhận vị trí Viện trưởng tôi sẽ phải tiếp tục công cuộc của những người tiền nhiệm.

Tôi cũng có một quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan điều tra của Bộ Công an. Hi vọng những năm trưởng thành từ trinh sát, điều tra viên rồi sau làm Phó tThủ tưởng cơ quan điều tra, phải trải qua các cục nghiệp vụ của Bộ Công an cũng giúp tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh cần thiết để phục vụ cho vị trí công tác mới.

Tôi cũng biết ở vị trí công tác mới rất nặng nề, muốn hoàn thành tốt phải nỗ lực. Nhưng điều quan trọng nhất là cần sự hợp tác, hỗ trợ của đồng đội, đồng chí, anh em trong cơ quan cũng như trong các cơ quan tư pháp có liên quan như cơ quan điều tra, tòa án và sự ủng hộ của nhân dân, trong đó có cả đội ngũ phóng viên. Tôi xem đây như là một nguồn thông tin rất dồi dào để phục vụ cho công việc của mình.

Ngọc Lê (ghi)


Ông Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử Thủ tướng
Với 94% số phiếu tán thành (470/500 đại biểu), ông Nguyễn Tấn Dũng đã được Quốc hội bầu làm Thủ tướng nhiệm kỳ mới.