- Vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, nhiều tình tiết chưa được sáng tỏ nhưng TAND tỉnh Quảng Bình vẫn kết án chị Bình 14 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 9/5, TAND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức xin lỗi công khai đối với chị Lê Thị Thanh Bình (SN 1983, trú TK 10, phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

{keywords}

TAND Quảng Bình tổ chức xin lỗi công khai công dân.

Trước đó, chị Bình là bị cáo trong vụ án được TAND Quảng Bình xét xử sơ thẩm ngày 29/2/2012, với bản án 14 năm tù giam và phải đền bù số tiền lên đến hơn 1,7 tỷ đồng.

Trong suốt quá trình điều tra xét xử, chị Lê Thị Bình đã nhiều lần kêu oan nhưng không được cơ quan công quyền tiếp nhận.

Ngày 1/1/2006, chị Bình được nhận vào làm việc tại Cty TNHH vàng bạc Kim Hoàn với hợp đồng 2 năm. Hết hạn hợp đồng, chị Bình không được nhà chủ tái ký nhưng vẫn được tiếp tục làm việc.

Vào lúc 20h30 ngày 2/2/2010, công ty tiến hành kiểm kê đối với số vàng 18K do chị Lê Thị Thanh Bình quản lý. Trong quá trình kiểm kê, công ty cho rằng số vàng Bình được giao quản lý so với thực tế thiếu đến 50,951 lượng.

{keywords}

Chị Lê Thị Thanh Bình.

Sự việc được trình báo đến cơ quan công an. Sau đó, Lê Thị Thanh Bình bị bắt, khởi tố về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau phiên sơ thẩm, Lê Thị Thanh Bình làm đơn kháng cáo. Cuối tháng 6/2012, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại miền Trung đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại từ đầu do có những vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, nhiều tình tiết chưa được sáng tỏ.

Tòa phúc thẩm tuyên tiếp tục tạm giam bị cáo Bình để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 27/11/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình có quyết định đình chỉ vụ án số 01/PC46 đối với Lê Thị Thanh Bình với lí do, hành vi của chị Bình không đủ yếu tố cầu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Như vậy, việc TAND tỉnh Quảng Bình xác nhận chị Lê Thị Thanh Bình chiếm đoạt 50 lượng, 09 chỉ, 05 phân, 1 li của công ty TNHH vàng bạc đá quý Kim Hoàn và kết án chị Bình 14 năm tù là không có căn cứ.

Buổi xin lỗi được tổ chức công khai trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân.

Đại diện TAND Quảng Bình khẳng định, chị Lê Thi Thanh Bình chưa bao giờ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bản án kết tội chị Bình trước đó là hoàn toàn sai, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, kinh tế của bà Bình trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh việc tổ chức xin lỗi, TAND Quảng Bình đã bồi thường cho chị Bình số tiền gần 170 triệu đồng.

Hải Sâm