“Tất cả chúng ta đều hiểu rõ tác hại người điều khiển phương tiện quá nồng độ cồn cho phép, do vậy cần phải liên tục tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ để hạn chế TNGT”.

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng phát hiểu tại Khóa tập huấn.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã nói như vậy tại khóa tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ” với lực lượng CSGT TP. Hải Phòng ngày 9/9.

Theo ông Hùng, TNGT mặc dù liên tục giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao, đặc biệt là người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn vẫn ở mức cao.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức và Đại học Y Hà Nội cho thấy, trong số 100 người tử vong vì TNGT có liên quan đến rượu bia có 59% trong độ tuổi từ 15-19 tuổi, 24% trong độ tuổi từ 30-44 tuổi. 82% nạn nhân có nồng độ cồn trong máu từ 50mg/100ml máu.

 “Tất cả chúng ta đều hiểu rõ tác hại người điều khiển phương tiện quá nồng độ cồn cho phép, do vậy cần phải liên tục tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ để hạn chế TNGT”, ông Hùng cho biết thêm.

Thông qua lớp tập huấn về kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế lần này, ông Hùng hy vọng sẽ nâng cao hơn nữa năng lực cho lực lượng CSGT trong việc tổ chức thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, tiến tới kéo giảm thiệt hại về người do TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia...

Đại tá Nguyễn Ngọc Phượng, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng cho rằng, có hơn 80% lỗi vi phạm gây TNGT là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó đa số là lỗi uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện gây TNGT.

Thời gian qua Công an TP.Hải Phòng đã tổ chức triển khai, quán triệt và chỉ đạo quyết liệt trong lĩnh vực xử lý người điều khiển phương tiện xe cơ giới sử dụng quá nồng độ cồn cho phép nên đã góp phần làm giảm TNGT cả về số người chết, số người bị thương và số vụ tai nạn.

{keywords}

Khóa tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ” với lực lượng CSGT TP. Hải Phòng ngày 9/9.

 

Tuy nhiên, ông Phượng thừa nhận,việc xử lý nồng độ cồn chưa thường xuyên, thiết bị kiểm tra nồng độ cồn còn lạc hậu và sự phối hợp giữa các lực lượng cũng chưa thường xuyên nên đã hạn chế đến chất lượng kiểm tra nồng độ cồn.

Hơn nữa, nhiều CSGT chưa có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực kiểm tra nồng độ cồn, trong khi các đối tượng kiểm tra do bị kích thích từ nồng độ cồn quá mức cho phép nên thường không hợp tác, không điều chỉnh được hành vi và rất hay chống đối nên cũng gây nên nhiều khó khăn cho người thi hành công vụ.

Do vậy, trên cơ sở lực lượng hiện có, thông qua lớp tập huấn cho lực lượng CSGT lần này, Công an TP.Hải Phòng sẽ triển khai xuống tới quận huyện để thực hiện tốt công tác tổ chực thực hiện tuần tra kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ .

Vũ Điệp

Say rượu bia được đưa miễn phí  bằng taxi về nhà

Chiều 9/9, Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty TNHH Uber Việt Nam tổ chức "Lễ ký kết Chương trình phối hợp thực hiện chiến dịch đã uống rượu bia - không lái xe”.

Theo đó, chiến dịch đã uống rượu bia - không lái xe sẽ được triển khai thí điểm ở TP Hà Nội và TPHCM. Sẽ có khoảng 20 - 30 nhà hàng và quán bia tham gia chương trình được hỗ trợ để đưa khách say rượu, bia về nhà.

Mỗi nhà hàng sẽ được cung cấp 2 – 3 tài khoản với tổng hạn mức 5 triệu đồng/tháng để đưa khách say về nhà miễn phí. Đồng thời, Uber cũng sẽ cung cấp mã khuyến mãi miễn phí chuyến đi đầu tiên trị giá 200.000 đồng cho các quán tham gia để giới thiệu với khách hàng.

Uber cũng sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia lắp đặt  thiết bị cho phép đo lượng cồn trong máu của người thổi (UberSafe) tại các điểm đông dân cư qua lại, trung tâm tiêu thụ rượu bia nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống có cồn. Dự kiến sẽ lắp đặt thí điểm tại TPHCM.