- Phát hiện tàu cá vi phạm, tàu kiểm ngư của Thanh tra Sở NN-PTNT Thanh Hóa bất ngờ đâm vào tàu cá ca ngư dân gây hư hỏng.

XEM CLIP: 

Theo phản ánh của anh Dương Văn Đồng (SN 1981), trú thôn Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, vào khoảng 8h30, ngày 16/11, khi đang trong dò cá tại khu vực tọa độ 19,33.500 Bắc – 105,5.432 độ Đông thì có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải. 

"Cú đâm mạnh làm vỡ mạn tàu, sau đó chiếc tàu này còn quay lại húc lần nữa làm hư hỏng hoàn toàn" - anh Đồng phản ánh.

{keywords}
Hình ảnh tàu kiểm ngư số hiệu TH-0002/KN của Thanh Hoá đâm thẳng vào tàu cá ngư dân. (Ảnh cắt từ clip)

Chiếc tàu ngư dân sau khi bị đâm 2 lần liên tiếp đã bị chìm, có 2 người trên tàu bị thương.

Va chạm khi rượt đuổi tàu ngư dân bỏ chạy?

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Tân, Phó chánh thanh tra Sở NN-PTNT Thanh Hóa xác nhận có việc tàu kiểm ngư của đơn vị va chạm với tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Ông Tân cho biết, vào thời điểm trên tàu số hiệu TH-0002.KN của Thanh tra Sở NN-PTNT Thanh Hóa đi làm nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch và phát hiện một tàu cá có dấu hiệu vi phạm, như: không ghi số hiệu tàu, chuẩn bị đánh bắt trên vùng biển bị cấm hành nghề lưới vây. 

Khi thanh tra ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra thì chiếc tàu cá này bỏ chạy. Việc va chạm tàu xảy ra trong quá trình tàu thanh tra thủy sản đuổi theo tàu cá.

Trong quá trình kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản nên lực lượng thanh tra đã lập biên bản, tuy nhiên ngư dân không ký. 

Khi tổ công tác yêu cầu đưa tàu về cảng Lạch Hới (TX.Sầm Sơn) để xử lý, họ cũng không chấp hành, mà đề nghị đưa về cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia). 

{keywords}
Mạn tàu bị đâm hỏng.(Ảnh cắt từ clip)

Sau khi thống nhất, thanh tra đã để cho tàu cá của ngư dân quay trở về cảng Lạch Bạng, còn tàu của thanh tra về cảng Lạch Hới vào lúc khoảng 12h cùng ngày.

Đến khoảng 16h30, đoàn Thanh tra của Sở NN-PTNT nhận được thông tin tàu cá của Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển do trạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản Lạch Bạc báo.

“Việc va chạm không đến mức thủng thuyền. Tuy nhiên, trong quá trình vào bờ không biết họ xử lý thế nào, nhưng đến chiều họ báo tàu cá đã bị chìm. Hiện chúng tôi đang tiến hành xem xét vụ việc, nếu lực lượng thanh tra vi phạm quy trình công tác, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Tân nói.

Bà Hoàng Thị Yến, Phó GĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, đã nắm được thông tin.

Hiện, các cơ quan chức năng đang yêu cầu báo cáo rõ toàn bộ diễn biến hoạt động thanh tra.

Lê Anh