- “Nếu Uber đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam thì hoàn toàn có đủ điều kiện pháp lý để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải. Các đơn vị kinh doanh vận tải đều có quyền bán dịch vụ vận tải của mình thông qua dịch vụ hỗ trợ vận tải qua Uber”.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trả lời báo giới sáng 3/12.

- Xin ông cho biết, điều kiện để dịch vụ taxi Uber có thể hoạt động tại VN?

Chúng tôi tin tưởng rằng nếu Uber đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam thì hoàn toàn có đủ điều kiện về mặt pháp lý để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Đối với những tổ chức, cá nhân muốn bán dịch vụ vận tải của mình thông qua Uber, theo quy định của luật pháp hiện hành có 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách. Đối với các đơn vị vận tải ô tô đủ điều kiện thì có khả năng bán dịch vụ cho Uber.

Chúng ta phải xác định, Uber không xác định trách nhiệm cũng như sự an toàn của dịch vụ vận tải mà người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải chịu trách nhiệm.

Như vậy những người cung cấp dịch vụ vận tải qua Uber phải là những người kinh doanh vận tải theo quy định pháp luật vì kinh doanh vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện.

{keywords}
Ông Khuất Việt Hùng.

Vậy theo ông dịch vụ Uber có thể ứng dụng cho các DN vận tải trong nước?

Chúng tôi mong muốn mọi tổ chức cá nhân thực hiện cung ứng dịch vụ vận tải của mình qua Uber là những đơn vị đủ điều kiện kinh doanh theo Nghị định 86. Các đơn vị đủ điều kiện như thế hoàn toàn có thể cung ứng dịch vụ qua Uber, trong điều kiện Uber là đơn vị đăng ký kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải tại Việt Nam.

Những đơn vị vận tải hành khách hiện nay hoàn toàn có thể bán dịch vụ của mình qua Uber. Tất nhiên là đơn vị đấy và Uber phải có hợp đồng phù hợp lợi ích hai bên và pháp luật Việt Nam.

Và người cung ứng dịch vụ cần đảm bảo các điều kiện quy định cần thiết để đảm bảo ATGT cho lái xe, cũng như đảm bảo an toàn an ninh cho người sử dụng dịch vụ.

- Vậy để dịch vụ taxi Uber thực sự trở thành một dịch vụ kinh doanh hợp pháp thì vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước ở đây như thế nào?

Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để dịch vụ đi chung xe có thể chính thức quy định, cung cấp tại Việt Nam.

Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là quy định bằng các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện an toàn, thuận lợi nhất để cho loại hình dịch vụ này phát triển thuận lợi.

Chúng tôi khẳng định, việc cung cấp dịch vụ vận tải thông qua một sàn giao dịch điện tử như hình thức Uber cũng như một số sàn điện tử khác là ứng dụng CNTT vào quá trình cung ứng dịch vụ vận tải. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cho DN sử dụng dịch vụ của mình với mức chi phí hợp lý hơn với điều kiện thời gian phù hợp hơn.

Tuy nhiên, các tổ chức cá nhân muốn cung ứng dịch vụ vận tải thông qua dịch vụ Uber phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

- Vậy theo ông cần hợp thức hóa Uber như thế nào?

Đại diện của Uber cần thực hiện đăng ký kinh doanh để hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam và được các cơ quan pháp luật của Việt Nam bảo vệ quyền lợi cho chính người kinh doanh và khách hàng của họ.

Quy định của pháp luật hiện nay là khá đầy đủ để chúng ta có thể cung ứng dịch vụ thông qua Uber. Chỉ riêng hình thức đi chung xe trong thời gian tới sẽ có những nghiên cứu trình Chính phủ để có hành lang pháp lý phù hợp.

- Dịch vụ Uber có thể góp phần xã hội hóa dịch vụ vận tải hay không, thưa ông?

Các đơn vị vận tải ứng dụng CNTT có thể đẩy nhanh tiếp xúc dịch vụ của mình với khách hàng, rút ngắn được thời gian, giảm chi phí. Riêng về Uber chúng tôi thấy rằng ứng dụng này tốt cho người dân.

Ủy ban ATGT Quốc gia có trách nhiệm liên quan đến việc giúp việc, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trong công tác đảm bảo ATGT, chúng tôi có kiến nghị với các Bộ ngành liên quan để đảm bảo người cung cấp dịch vụ, người nhận dịch vụ vận tải thông qua Uber là dịch vụ đúng quy định pháp luật và an toàn về mặt tham gia giao thông, an toàn cho toàn xã hội.

Theo các quy định hiện nay, các doanh nghiệp taxi có thể chuyển sang sử dụng Uber được không? Các doanh nghiệp cá nhân chưa đăng ký hoạt động vận tải hành khách sử dụng Uber có bị xử lý?

Chúng tôi khẳng định các đơn vị kinh doanh vận tải đều có quyền bán dịch vụ vận tải của mình thông qua dịch vụ hỗ trợ vận tải qua Uber.

Bộ GTVT sẽ khẩn trương nghiên cứu báo cáo Chính phủ để hướng dẫn cho những người muốn cung ứng dịch vụ đi chung xe. Còn lại, chúng tôi khuyến khích có phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký kinh doanh để họ bán dịch vụ vận tải qua Uber hoặc bất kỳ sàn giao dịch điện tử hỗ trợ vận tải nào đăng ký hợp pháp tại Việt Nam.

Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp (ghi)