Gần một tuần qua, người dân xã Úc Kỳ (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) vô cùng bất ngờ khi thấy một nhóm thợ thi công đưa phương tiện cơ giới vào thi công bên trong Nghĩa trang Liệt sỹ của xã.

Những máy móc, phương tiện này đã phá dỡ, san bằng những ngôi mộ liệt sỹ thành một mặt bằng, khiến việc nhận biết những phần mộ này rất khó khăn.

Ngay sau đó, thân nhân liệt sỹ đã yêu cầu nhóm người này dừng thi công, báo cáo chính quyền địa phương.

{keywords}
Hiện trường ngổn ngang bên trong Nghĩa trang Liệt sỹ xã Úc Kỳ

Ngày 21/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã có văn bản chỉ đạo giải quyết sự việc.

Trong đó nêu rõ, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đến từng nhà các thân nhân liệt sĩ để thăm hỏi, động viên và giải quyết nguyện vọng của gia đình; yêu cầu việc thi công công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ xong trước ngày 27/7/2021 đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan, đúng các quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra sự việc.

{keywords}
Quá trình thi công, nhà thầu đã san gạt tạo thành mặt phẳng đối với các phần mộ liệt sỹ, gây bức xúc dư luận

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, Huyện Ủy; UBND huyện Phú Bình cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức họp với 07 hộ dân đại diện cho thân nhân các liệt sĩ có hài cốt trong phần mộ.

Chính quyền huyện xin lỗi các gia đình thân nhân liệt sỹ về việc làm sai sót của chính quyền địa phương, đơn vị thi công công trình và thống nhất phương án giải quyết.

UBND huyện Phú Bình chấm dứt ngay hợp đồng với đội thi công công trình đã gây ra sai sót và thuê một đội thợ thi công khác có đủ năng lực, chuyên môn, kỹ thuật, trách nhiệm để thực hiện nốt phần việc còn lại.

Đồng thời tổ chức đoàn gồm lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và xã hội, UBND huyện cùng lãnh đạo xã Úc Kỳ đến 58 gia đình là thân nhân liệt sĩ để xin lỗi, thăm hỏi, động viên, lắng nghe nguyện vọng của gia đình thân nhân và tặng quà nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7/2021.

{keywords}
Gói thầu tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ xã Úc Kỳ có giá trị 3,7 tỷ đồng, do Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Bình làm chủ đầu tư

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Bình về việc cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ, sau khi có chủ trương, UBND huyện đã chỉ đạo, giao cho phòng Lao động TB&XH huyện làm đại diện Chủ đầu tư dự án, tiến hành thực hiện các bước, hoàn thiện thủ tục và tiến hành đấu thầu công khai để lựa chọn nhà thầu thi công theo quy định.

Tháng 4/2021, ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã ký quyết định số 1752/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Công trình cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ.

Đơn vị thi công là Công ty CP tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long, địa chỉ tại Phường Tân Bình, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương với giá trúng thầu hơn 3.7 tỷ đồng. Đây là hợp đồng trọn gói, thực hiện trong 220 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Nhà thầu đã phối hợp với UBND xã Úc Kỳ, phòng LĐ-TB&XH tổ chức xây dựng, cải tạo, nâng cấp một số hạng mục về cơ bản đã hoàn thành như tường rào, trụ dài. Để đảm bảo tiến độ thi công dự án theo kế hoạch, trong quá trình thi công sau khi tiến hành tháo dỡ thủ công nhà thầu đã dùng phương tiện cơ giới để tiến hành thu gom vật liệu.

Trong quá trình tháo dỡ phần vỏ mộ liệt sĩ nhà thầu đã không thông báo cho chủ đầu tư, chính quyền địa phương và thân nhân gia đình liệt sĩ. Việc này gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là gia đình thân nhân liệt sĩ.

Thái Nguyên thành lập Tổ công tác xử lý sai phạm theo kết luận của TTCP

Thái Nguyên thành lập Tổ công tác xử lý sai phạm theo kết luận của TTCP

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa thành lập Tổ công tác thực hiện nội dung kết luận của TTCP về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng… trên địa bàn.

Kiên Trung