- “Tôi đang nhóm lửa nấu cơm cho bố chồng và các con ăn thì thấy anh ấy dậy ngồi hút thuốc lào. Một lát sau, tôi giật nảy mình khi nghe tiếng nổ lớn trong nhà, sau đó thì chẳng biết gì nữa”, chị Hiệp đẫm nước mắt kể lại.

Mìn nổ, nhà bị thổi bay, 2 bố con tử nạn

Cảnh tượng kinh hoàng

Chừng 5h sáng 14/4, người dân bản Quèn (xã Liên Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) đang ngủ đều bật dậy hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ nhà chị Hiệp. Họ chạy đến nơi và chứng kiến cảnh tượng tan hoang, đau xót.

{keywords}

Gian nhà cũ bị thổi bay, dân bản dựng tạm lều bạt để 4 mẹ con chị Hiệp che mưa nắng.

Chiều 15/4, hơn 1 ngày sau khi xảy ra vụ việc đau lòng, mẹ con chị Trương Thị Hiệp vẫn chưa hết hoảng loạn. Người thân hàng xóm đổ về động viên, an ủi chị, ai nấy đều không cầm được nước mắt.

Anh Trương Văn Dũng (SN 1979, anh ruột chị Hiệp) ở kế bên, là người đầu tiên chạy đến hiện trường. “Lúc ấy vợ chồng tôi ngủ chưa dậy. Nghe tiếng nổ tôi lật đật chạy xuống thì thấy căn nhà tan hoang.

{keywords}

Mấy mẹ con chị Hiệp chưa hết hoảng loạn sau vụ việc. Nỗi đau tang trùng tang của mẹ con nghèo khiến ai nấy đều quặn thắt.

Tôi nhìn vào trong thấy ông Vượng nằm gục giữa nhà, Hiệp thì ngất xỉu còn mấy đứa nhỏ đang hoảng loạn. Thằng Dậu bị hất ra khỏi gian nhà, dập nát cơ thể và bay mất một bàn chân”, anh Dũng rùng mình kể.

Dân bản vội vã đưa chị Hiệp cùng 2 đứa con đến trạm y tế xã. Đến trưa, chị hoảng loạn về nhà, ngất xỉu khi bước vào gian nhà được căng bạt che tạm. Ôm 3 đứa con thơ nheo nhóc, chị Hiệp khóc không thành tiếng: “Sáng sớm tôi dậy châm lửa nấu cơm cho cả nhà.

Một lát sau thấy anh Dậu cũng dậy ngồi hút thuốc lào. Tôi đang mải nấu nướng thì nghe tiếng nổ lớn phía sau và bị hất văng lên”.

Ba đứa con của chị, đứa lớn mới 10 tuổi, đứa nhỏ nhất vừa tròn 24 tháng. Cả ba ôm lấy mẹ khóc thảm thiết. Rất may lúc xảy ra cơ sự mấy đứa con ngủ phía trong, chỉ có đứa thứ hai là Trương Thị Kim (SN 2008) bị thương ở mặt. Đứa đầu Trương Thị Hà (SN 2004) bị xây xát nhẹ.

Nỗi đau quặn thắt

Suốt từ trưa đến chiều, ông Trương Văn Xuyết (SN 1964, bố vợ anh Dậu) ngồi ôm ghì lấy cột nhà mà khóc. Ông nhớ lại phút hoảng loạn khi chạy đến chứng kiến căn nhà lợp mái tôn bị hất tung, thông gia và con rể chết gục giữa nền đất mà rùng mình.

{keywords}

Bố vợ anh Dậu, ông Trương Văn Xuyết khóc thảm khi kể lại giây phút chạy đến hiện trường.

Biết tính thằng Dậu không bình thường, nhưng tôi không nghĩ lại có kết cục đau đớn này. Vợ con nó đói khổ quanh năm, nay mái nhà cũng không có mà ở thì sống chi nổi nữa” - ông Xuyết sụt sùi.

Chị Hiệp cho biết, cách đây 1 năm chồng chị có biểu hiện bị tâm thần. Gia đình đã mua thuốc về cho uống và đỡ được một thời gian.

Ra tết đến nay anh ấy uống nhiều rượu nên bệnh cũ tái phát, tính tình bất ổn. Nhiều khi chồng tôi còn cầm cả con dao hù dọa vợ con và người thân. Mấy mẹ con tôi sợ lắm nhưng sống quen rồi cũng chịu được”, chị Hiệp kể.

Cưới nhau chục năm, vợ chồng cũng chỉ chui lủi trong gian nhà lụp xụp lợp mái tôn ven chân núi. Cách đây ít lâu, ông Vượng (bố chồng chị Hiệp) nảy sinh bất hòa với vợ nên về sống với con trai.

{keywords}

Người thân khóc nghẹn trước nỗi đau, quá lớn. Đây là một trong những vụ việc kinh hoàng nhất từng xảy ra ở bản làng này.

Mái nhà cũ bị thổi bay, anh em hàng xóm phải căng tạm tấm bạt để che mưa nắng. Dân bản còn đi quyên góp từng đồng bạc lẻ để giúp chị lo cho 2 cái tang.

Nhà đã không có mà ở, cơm gạo cũng không còn, mẹ con nó chỉ có nước nhịn đói mà chết thôi” - ông Xuyết khóc nghẹn.

Trao đổi với PV, ông Lô Văn Hùng, Trưởng bản Quèn cho biết, gia đình anh Dậu vốn có hoàn cảnh khó khăn. Bản đã vận động từng nhà góp tiền, gạo để giúp đỡ chị Hiệp trong cảnh đau, xót túng quẫn. UBND xã Liên Hợp cũng thăm hỏi và hỗ trợ 2 triệu đồng.

Năm ngoái anh Dậu bị tâm thần nhưng uống thuốc nên đỡ đi. Thời gian gần đây bệnh cũ đã tái phát, tính tình Dậu luôn bất thường. Hiện chúng tôi cũng chưa biết anh lấy mìn ở đâu về nữa” - ông Hùng cho biết.

Hiện công an địa phương đang điều tra nguyên nhân vụ việc đau lòng này.

Cao Thái