- Nhờ có tấm hình chia sẻ trên Facebook, người cha ở Thanh Hóa tìm lại được con gái sau suốt 16 năm đằng đẵng ngóng đợi.

Thời gian gần đây, ngôi nhà nhỏ của ông Bùi Văn Hán (65 tuổi), thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa đông vui hẳn lên. Người dân trong làng nghe tin gia đình ông tìm được con gái sau 16 năm mất tích, mọi người đến chia vui đông lắm.

{keywords}

Ông Hán vui mừng vì đã tìm được con gái sau 16 năm lưu lạc

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, ông Hán không giấu nổi xúc động, kể, thời điểm năm 2000, gia đình ông nghèo lắm, trong lúc đang sửa lại ngôi nhà cấp 4 thì cô con gái Bùi Thị Hà (SN 1982) và người em gái cãi nhau. Trong lúc nóng giận, ông Hán đã tát một cái vào má Hà. Hà bỏ nhà đi biệt tăm và mất liên lạc, lúc đó mới 18 tuổi.

“Ngày đó không thấy con về ăn cơm như mọi lần, cả nhà lẫn hàng xóm đi tìm nhưng không thấy. Tôi còn báo lên chính quyền địa phương thông báo tìm kiếm nhưng biệt vô âm tín. Tôi cứ nghĩ con đã chết rồi”, ông Hán nghẹn ngào.

Chưa thấy xác con thì vẫn còn hy vọng. Suốt 16 năm qua ông cùng người thân vẫn âm thầm tìm Hà khắp nơi, chỗ nào có manh mối, thông tin gì là ông lại tìm đến. 16 năm qua, không đêm nào ông Hán yên giấc.

Từ khi Hà bị lưu lạc, mẹ ở nhà cũng lâm bệnh nặng rồi qua đời. 

Giữa tháng 5/2016, trong lúc gia đình đang tổ chức đám giỗ cho bà thì nhận được thông tin đã tìm thấy tung tích của Hà từ người cháu ở Hà Nội gọi về nói có người đăng ảnh chị Hà lên Facebook với lời khẩn cầu “muốn tìm người thân”.

Nửa tin nửa ngờ, nhưng khi nghe được thông tin thì mọi người trong nhà ai cũng bật khóc vì vui mừng.

{keywords}

Hình ảnh chị Hà được chia sẻ trên Facebook

Ông Hán bảo, ông đã nói chuyện được với con gái của mình. Hà kể, sau khi rời nhà bị một nhóm người lạ lừa sang Trung Quốc. Ngay khi đặt chân đến Quảng Châu, chị bị thu hết giấy tờ rồi bán cho một người đàn ông ở vùng hẻo lánh. 

Sau 3 năm chung sống với người đàn ông lớn tuổi ở Quảng Châu, chị Hà thoát được ra ngoài, dẫn theo các con lưu lạc đến thành phố Quế Lâm. Hiện chị chung sống với một người đàn ông làm công nhân xây dựng. 

Hàng ngày, chị buôn bán quần áo ở khu thương mại. Do không có giấy tờ tùy thân nên cuộc hôn nhân hiện tại không được coi là hợp pháp.

Chị có 2 con trai, đứa lớn 13 tuổi, đứa bé 7 tuổi, đều không phải con của người chồng mới. Song anh này rất và yêu thương vợ, sẵn sàng đồng ý cho chị về Việt Nam thăm người thân.

Một lần đang bán hàng, Hà gặp vợ chồng anh Phương Văn Vũ, chị Nguyễn Thị Xuân Trang (ở phố Lương Văn Can, Hà Nội) đi du lịch. Qua câu chuyện biết hai vợ chồng là người Việt Nam nên Hà kể về số phận của mình, mong được đôi vợ chồng này về Việt Nam tìm kiếm giúp người thân.

Vì đi xa quê quá lâu, chị Hà không nhớ rõ địa chỉ mình sinh sống mà chỉ nhớ là ở huyện miền núi Thạch Thành và bày tỏ nguyện vọng muốn được về quê.

Vợ chồng anh Vũ đã dùng điện thoại chụp lại tấm hình và bảo chị Hà để lại số điện thoại. Trở về Việt Nam, anh Vũ đã đăng tấm hình chị Hà lên mạng xã hội, và điều kỳ diệu đã đến khi cháu ông Hán nhận được thông tin qua tấm ảnh.

"Mỗi lần gọi điện nói chuyện với con gái, tôi càng thương cháu nhiều hơn. Cháu bảo muốn được về quê lắm. Nghe xong tôi như đứt từng khúc ruột”, ông Hán tâm sự.

Ông Bùi Văn Hội, Phó Chủ tịch xã Thành Thọ xác nhận gia đình ông Hán thuộc diện khó khăn đặc biệt của địa phương. Từ khi biết tin chị Hà còn sống và là nạn nhân của đường dây lừa bán người sang TQ, xã đã báo cáo công an huyện.

“Chúng tôi đã đề nghị cấp trên gửi công văn cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc hỗ trợ giấy tờ để chị Hà sớm về nước gặp người thân song vẫn chưa nhận được phản hồi", ông Hội nói.

Lê Anh