- "Kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của lực lượng liên ngành tại các trạm cân và công tác kiểm soát tải trọng xe. Kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ và tại các đơn vị vận tải, xếp hàng, xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, hoán cải…"

Đây là kế hoạch thanh tra vừa được Bộ GTVT công bố sáng nay (6/5).

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát tải trọng xe và hoạt động của lực lượng liên ngành tại các trạm cân lưu động và các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, các đoàn thanh tra liên ngành của Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tiến hành thanh tra ngay trong năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, để xử lý tận gốc xe chở quá tải và chấn chỉnh những bất cập trong việc cân xe, từ nay đến cuối năm Bộ GTVT sẽ thanh tra việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định trong quản lý, thanh kiểm tra xử lý các phương tiện quá tải trọng tại các trạm cân lưu động.

Qua kiểm tra phát hiện các tồn tại vướng mắc để kịp thời chấn chỉnh, xử lý cũng như sửa đổi bổ sung các quy định...

{keywords}
Lực lượng thanh tra liên ngành Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ thanh tra trạm cân và trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.

Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào những vấn đề: triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát xe quá tải; kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của lực lượng liên ngành tại các trạm cân và công tác kiểm soát tải trọng xe.

Kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ và tại các đơn vị vận tải, xếp hàng, xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, hoán cải.

Cụ thể, đối tượng kiểm tra sẽ là các Sở GTVT, lực lượng liên ngành GTVT - Công an hoạt động tại các trạm cân lưu động, tổ chức cá nhân có dấu hiệu vi phạm về tải trọng đường bộ.

Bên cạnh đó, ông Huyện cho biết, Thanh tra Bộ GTVT cũng tiến hành thanh kiểm tra công tác đăng kiểm, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tại các đơn vị đăng kiểm.

Chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng, bố trí cán bộ đăng kiểm, ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động kiểm định nghiệm thu cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, thẩm định thiết kế…

“Hoạt động thanh kiểm tra phải bảo đảm chính xác, khách quan, đúng nội dung kiểm tra. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ GTVT sẽ lựa chọn từng đơn vị để kiểm tra. Dự kiến, đợt đầu sẽ diễn ra ngay trong tháng 5 này với 2 đoàn kiểm tra tại 30 Trung tâm đăng kiểm trên cả nước”, ông Huyện cho biết.

Trước đó, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc  đã có Công điện gửi các Bộ, ban ngành và UBND các địa phương về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hoá trên đường bộ.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa lên xe ôtô.

Vũ Điệp