- Lo sợ ngôi nhà 4 tầng bên cạnh bị sập, người hàng xóm gọi điện đến đường dây nóng VietNamNet.   

Bà Nguyễn Thị Thuần phản ánh với VietNamNet về ngôi nhà 4 tầng số 8 trong ngõ 40 phố Võ Thị Sáu (phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng) đang bị nghiêng và gây nguy hiểm cho các hộ xung quanh.

{keywords}
Ngôi nhà 4 tầng (bên trái) đang bị nghiêng dần về bên nhà 8b nhìn từ xa

Sáng 10/8, theo quan sát của PV, ngôi nhà 4 tầng này đang bị nghiêng dần sang nhà 1 tầng số 8b của bà Thuần. Bà từng viết đơn lên phường Thanh Nhàn phản ánh tình trạng nhà số 8 này từ năm 2011.

Nhà nghiêng mà cứ bảo yên tâm

Theo phản ánh của bà Thuần, chủ ngôi nhà 4 tầng bên cạnh có tên là Loan, hiện vợ chồng bà Loan vẫn đang sống trong ngôi nhà này.

Bà Thuần cho hay, nhà số 8 được xây vào khoảng năm 2002. Trước kia, nền khu đất xây nhà là ruộng rau muống, móng chỉ đào nông và sơ sài.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Cận cảnh độ nghiêng nhìn từ phía sau ngôi nhà

"Khi đó, người ta chỉ đóng cọc tre và đổ móng bằng móng bè, cọc tre cái nào dài nhất được nửa mét, còn chỉ 40 - 50cm, cùng lắm chỉ 1m và được đóng rất ẩu. Lúc đó, bà Loan nhờ đứa cháu ở quê lên trông nom nên việc thi công có thể họ không hiểu rõ", bà Thuần nói.

Sau khoảng 5 năm, bà Thuần cho biết, ngôi nhà bắt đầu bị nghiêng từ từ, mỗi năm lại nghiêng một chút. Lúc đó, bà cho biết đã rất sợ và sang nhà bà Loan có ý kiến nhưng lại nhận được câu trả lời là "thuê ông thần đèn để di nhưng ông không nhận, địa điểm chỗ này chật nên không nâng được lên".

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thuần lo lắng cho gia đình mình

Bà Thuần thông tin, khoảng 2- 3 năm đầu tiên phát hiện tình trạng lún là khoảng 10cm mỗi năm. Đến năm 2011, bà đã xin sang nhà số 8 để đo khoảng cách giữa 2 nhà là 40cm.

Khi chúng tôi dùng thước để đo lại khu nền thì cho thấy khoảng cách giữa 2 nhà chỉ còn khoảng 20cm.

{keywords}

Khoảng cách giữa 2 nhà ngày càng gần

{keywords} 

Nhiều lần sau đó bà Thuần vẫn phản ánh tới hàng xóm tình trạng ngôi nhà và gia đình bà Loan cũng có hứa sẽ có biện pháp xử lý.

"Từ đấy tôi cũng yêu cầu người ta có biện pháp thì người ta hứa, chỗ hàng xóm làng giềng cũng không gây khó khăn cho họ được, tôi cũng thông cảm vì vấn đề này cũng là ngoài mong muốn", bà Thuần chia sẻ.

{keywords}

Tuy nhiên, bà cũng tỏ ra lo lắng khi đến bây giờ nhà số 8 vẫn chưa khắc phục và cũng không biết bao giờ, trong khi ngôi nhà mỗi ngày lại nghiêng thêm.

"Nhà bị nghiêng nhưng cứ bảo yên tâm, người ta bảo nhờ người rồi, không ảnh hưởng gì. Họ cứ hứa, trình bày là sẽ có biện pháp khắc phục, lúc hẹn 6 tháng, lúc 4 tháng, họ hẹn nhiều quá nên tôi chán.

Khi mưa, nhà tôi hứng toàn bộ nước mưa, trút xuống như thác. Sinh hoạt nhà tôi rất ảnh hưởng, mà tôi không sợ gì bằng việc thình lình nó ập xuống ngang bằng chôn sống nhà tôi", bà Thuần lo lắng.

Bà cho biết, đã viết đơn, chụp ảnh gửi lên phường, phường cũng đã đưa giấy biên nhận tiếp nhận thông tin, tuy nhiên việc phường có xử lý thông tin này hay chưa thì bà không rõ.

Hiện, nhà bà Thuần có 4 người sinh sống, mỗi lần có gió bão, gia đình bà lại phải sang nhà người quen ở nhờ, chờ hết bão mới dám quay về.

{keywords}
Ngôi nhà 4 tầng đang đe dọa đến nhà 1 tầng bên cạnh

Bà Thuần bày tỏ mong muốn chính quyền sớm xem xét, giải quyết để gia đình bà yên tâm ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch phường lập tức xuống kiểm tra 

Khi nghe phản ánh tình trạng ngôi nhà số 8, ngay lập tức Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long đã trực tiếp cùng PV VietNamNet xuống kiểm tra.

{keywords}

Phó chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long kiểm tra tình trạng ngôi nhà

Sau khi thị sát kỹ, ông Long gợi ý, bà Thuần nên có 1 đơn gửi lại cho phường, đồng thời có bất kể giấy tờ hay thông tin gì từ trước thì cung cấp lại - ông sẽ tìm thêm hồ sơ ở phường và xem xét. Sau đó sẽ tổ chức họp 2 bên để có biện pháp tối ưu nhằm giải quyết tình trạng ngôi nhà.

Nếu bạn đang sống trong hoặc bên cạnh những ngôi nhà nguy hiểm như nhà 177 ngõ Quan Thổ 1 hay nhà số 43 Cửa Bắc, Hà Nội - hãy phản ánh với chúng tôi qua số điện thoại đường dây nóng 0903 248 203hoặc email về banxahoi@vietnamnet.vn

Nhị Tiến - Hồng Nhì