- Ngày 16/1, Đội 3 – Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) CA TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phát hiện thêm nhiều cơ sở dùng chất tẩy trắng và hóa chất tạo màu vàng ô dùng trong dệt may công nghiệp để chế biến măng tươi.

Tại cơ sở chế biến măng số 61/8, quốc lộ 1, phường Tân Thới Nhất, quận 12 do bà Nguyễn Thị Nhỏ làm chủ, cảnh sát phát hiện các công nhân dùng chất cấm nguy hại để chế biến măng tươi. Trong số 10 tấn măng thì có khoảng 300 kilogam đã được ngâm chất tẩy trắng và chất tạo màu vàng ô.

{keywords}

Thêm nhiều cơ sở chế biến măng bằng hóa chất cấm bị lực lượng chức năng bắt quả tang vào sáng 16/1.

Làm việc với đoàn công tác, bà Nhỏ khai nhận mua hóa chất ở chợ Kim Biên với giá 26.000 đồng/kg. Với một muỗng chất tẩy trắng dùng cho khoảng 200 kilogam măng, 1 muỗng chất tạo màu vàng ô cho 1 tấn măng.

Cũng thời điểm trên, tổ công tác ập vào một cơ sở chế biến măng khác nằm trên địa bàn quận 12 do bà Bành Thị Diệu làm chủ. Tại đây, công an cũng phát hiện hành vi dùng hóa chất công nghiệp trong quá trình chế biến măng tươi.

Hơn 4 tấn măng chuẩn bị được ngâm hóa chất và 200 kilogam măng đã được tẩy trắng và ngâm chất tạo màu vàng ô.

{keywords}

Chất phụ gia “làm đẹp” cho măng là hóa chất bị cấm trong chế biến thực phẩm và rất nguy hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, sáng 15/1 các trinh sát Đội 3 - C49 CA TP.HCM bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở chế biến măng Tùng Hương, do bà Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi làm chủ). Thời điểm bị kiểm tra cơ sở có khoảng 7 tấn măng tươi và hơn 300 kilogam măng đã ngâm hóa chất tạo màu.

Theo một cán bộ C49 TP.HCM, những hóa chất phụ gia được các cơ sở nói trên sử dùng để “làm đẹp” cho măng là những hóa chất bị cấm trong chế biến thực phẩm. Những hóa chất này rất nguy hại cho sức khỏe con người.

Nguyễn Sỹ