- Mặc dù tuyến QL1A đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng mấy tháng này, tuy nhiên các hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng thi công vẫn chưa được đền bù khiến cho hàng nghìn hộ dân nơi đây bán tín bán nghi đơn vị thi công, nhà thầu và bảo hiểm đã “cao chạy xa bay”?.

Nhiều nhà dân nứt toác

Theo phản ánh của các hộ dân sống dọc hai bên đường QL1A đoạn qua địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thì có rất nhiều các hộ dân bị nứt nhà, tường do dự án mở rộng tuyến đường QL1A sử dựng máy lu công suất lớn nên ảnh hưởng tới nhà dân.

Việc nứt nhà, tường diễn ra từ khoảng tháng 6/2014 khi nhà thầu bất đầu thi công đoạn qua huyện Tĩnh Gia.

Thời điểm xảy ra sự việc trên, các hộ dân bị nứt nhà, tường đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng và đã được họ về chụp ảnh, lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng người dân vẫn chưa được đền bù.

Ông Lê Văn Đảm (tiểu khu 3, Thị trấn Tĩnh Gia) cho biết, vào thời điểm tháng 5,6/2014, đơn vị thi công mở rộng đường QL1A qua địa bàn, lúc này họ đem máy lu đại (công suất lớn) lu suốt cả ngày lẫn đêm khiến nhà ông rung lên bần bật, xuất hiện các vết nứt trên trần nhà và các góc tường.

“Mỗi lần máy lu làm việc tôi không dám ở trong nhà vì mọi thứ rung lắc như động đất. Nhất là các loại chậu cảnh ở ngoài sân rung lên, lắc lư. Thậm chí có những chậu rơi cả xuống đất”, ông Đảm kể.

Từ khi có hiện tượng trên, ông đã làm đơn gửi tới UBND Thị trấn, huyện. Lúc này phía đơn vị nhà thầu đã xuống tận nhà ông để chụp ảnh, lập biên bản các vết nứt trần, tường, móng… nhưng đến nay vẫn chưa thấy được hỗ trợ đền bù, trong khi công trình đường QL1A đã xong và đưa vào sử dụng mấy tháng nay.

Cách nhà ông Đảm chừng 100m là nhà ông Lê Thanh Lâm. Nhà ông Lâm đang ở là nhà cấp bốn có mái hiên được xây dựng từ năm 2000. Hiện nay nhà ông đã bị nứt hết cổ tường, dọc mái hiên và nhiều chỗ vôi vữa còn bị lở ra từng mảng. Cơ quan chức năng đã về nhà ông hai lần để chụp ảnh, lập biên bản, ông còn được hứa hẹn sẽ có tiền đền bù.

“Không hiểu họ dùng loại máy móc gì mà ngay từ ngày đầu thi công nhà tôi đã bị nứt. Họ về lập biên bản, chụp ảnh nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì chuyện đền bù, trong khi một số các hộ dân khác sát nhà ông lại đã được nhận tiền hỗ trợ đền bù. Hay công trình đã xong xuôi, phía nhà thầu, bảo hiểm cũng cao chạy xa bay”?!, ông Lâm lo lắng.

Nặng nhất phải kể đến nhà ông Lê Thế Uy ngay trước nhà ông Lâm. Nhà ông Uy là ngôi nhà ba tầng xây dựng năm 2000, cách mép đường QL1A chừng 10m, nhưng đến nay các vết nứt đã chằng chịt khắp nhà. Trần ở tầng 2 nhà ông bị nứt, hở khiến trời mưa là nước dột hết xuống dưới.

Còn gần 2.000 hộ trong diện đền bù

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thừa nhận thực trạng các hộ dân sống dọc hai bên đường QL1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia đang thắc mắc về việc đền bù và giá cả đền bù do đơn vị thi công làm nứt nhà dân là có thật.

Theo ông Dương, trên địa bàn huyện có 18 xã nằm trên trục đường QL1A, trong đó tổng các hộ làm đơn kiểm kê là gần 4.000 hộ, Ban quản lý dự án đường QL1A đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm chi trả được gần 2.000 hộ.

Số còn lại chưa được chi trả hiện nay thuộc 3 loại gồm: một là những hộ đã kiểm kê xong nhưng chưa nhận tiền vì lý do chê được ít tiền, trong khi nhà họ nứt nhiều; hai là các hộ khác khi thấy những hộ bên cạnh được nhận tiền đền bù thì lại làm đơn phản ánh; loại cuối cùng là loại bổ sung sau, do vậy việc chi chả sẽ không đồng đều.

“Hiện nay một số xã như: Hải Châu, Hải Ninh… đã nhận được tiền đền bù. Thời gian tới đơn vị bảo hiểm cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ và thanh toán hết cho các hộ dân còn lại. Về phần huyện, liên tục gửi văn bản tới Ban quản lý dự án QL1A, yêu cầu bên bảo hiểm phải sớm hoàn thiện các thủ tục chi trả cho dân trong thời gian sớm nhất, để họ yên tâm làm ăn sản xuất”, ông Dương cho biết. 

Những hình ảnh do PV ghi lại:

 

{keywords}
Ngôi nhà ông Lâm mới xây năm 2000 nhưng bên trong đã nứt toác
{keywords}

{keywords}
 Tường, trần đã bị nứt cả vệt dài
{keywords}
Tường nhà ông Uy cũng bị nứt toác
{keywords}
Góc trần dã bị nứt chân chim
{keywords}
 
Tường nhà bị nứt một vệt từ trên cao xuống

Lê Anh