- Thiếu gia Phan Thành đứng sau đề án Chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng.

Chiều 20/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe quận 1 báo cáo đề án kinh doanh vỉa hè, trong đó có đề án thí điểm chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND.TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lưu ý chợ đêm phải đảm bảo văn minh lịch sự, tiếng ồn không ảnh hưởng tới các khách sạn xung quanh 
Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 đề xuất tổ chức chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng, hứa hẹn xây dựng theo mô hình hiện đại, dựa trên nghiên cứu những chợ phiên trong và ngoài nước.

“UBND quận 1 mong muốn chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng kết hợp với phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là điểm nhấn về du lịch của TP.HCM. Chợ phiên sẽ là điểm tham quan mua sắm của người dân thành phố và du khách”, ông Thuận nói.

Chợ có diện tích 3.200m2, gồm 4 khu, bao gồm 140 gian hàng... dự định được tổ chức định kỳ vào cuối tuần và những dịp lễ tết, thời gian hoạt động là ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Chủ đầu tư dự kiến sẽ bố trí 20 nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ chuyên nghiệp thường xuyên có mặt trong chợ kết hợp với công an phường, dân phòng...để đảm bảo an toàn cho du khách. Chợ sẽ được phủ sóng wifi miễn phí.

UBND TP đã giao cho công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 lập đề án, phương án, kế hoạch, mô hình, lộ trình thực hiện; đề ra những biện pháp tổ chức hình thức thực hiện; tham gia, làm Trưởng Ban quản lý chợ phiên...

Đơn vị tư vấn hợp tác, đầu tư, triển khai thực hiện được lựa chọn là công ty TNHH thương mại dịch vụ Phan Thành, sẽ lên kế hoạch quảng bá, giới thiệu và phối hợp với các sở ban ngành mời gọi doanh nghiệp VN, các tổ chức cá nhân kinh doanh có uy tín tham gia quảng bá và kinh doanh sản phẩm tại chợ phiên cuối tuần.

{keywords}
Thiếu gia Phan Thành 

Công ty Phan Thành đồng thời chịu trách nhiệm về quản lý tài chính (thu và thực hiện nghĩa vụ nhà nước…); chịu trách nhiệm lựa chọn và lên danh sách các doanh nghiệp VN, triển khai, chuẩn bị, thi công, lắp dựng...

Khu mua sắm giải trí đêm hay chợ phiên?

Đại diện Sở Công Thương góp ý, không nên dùng tên Chợ phiên, mà đổi thành "Khu mua sắm giải trí đêm" hoặc "Lễ hội cuối tuần kết hợp mua sắm đêm". Vì theo quy định của Thông tư 02, nếu lấy tên chợ thì cơ chế hoạt động của Ban quản lý chợ sẽ gặp những khó khăn vướng mắc.

Đại diện Sở Du lịch kiến nghị cân nhắc sức chứa của khu vực, lượng người đến và phương tiện, phương án giao thông, đặc biệt từ đường đi bộ Nguyễn Huệ sang Bến Bạch Đằng.

Kết luận về đề án Chợ phiên quận 1, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu quận 1 phải đảm bảo đề án không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến những khách sạn xung quanh. 

{keywords}

Phối cảnh chợ phiên tại Công viên Bạch Đằng

“Về đêm không có nghĩa là ồn ào, quán xá ăn nhậu. Phải đảm bảo văn minh lịch sự nhưng đồng thời không làm mất đi thế mạnh công viên của một TP sông nước”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Phó chủ tịch TP cũng lưu ý đề án phải đảm bảo yếu tố cảnh quan tầm nhìn từ sông lên, không được làm kiên cố, làm lắp ráp phải gọn nhẹ, không ảnh hưởng đến cảnh quan.

“Chỉ có 1 công ty duy nhất mang vật liệu đến lắp ráp, không cho từng hộ làm theo ý thích của mình. Phải đảm bảo yếu tố văn minh lịch sự, kể cả từ nhân viên tới người kinh doanh, nhất là vấn đề trang phục quần áo. Không phải cả nhà đưa nhau ra bán hàng, mặc quần xà lỏn. Đồng thời, phải có nhân viên thông thạo ngoại ngữ, các gian hang phải ưu tiên cho hàng Việt”, ông Tuyến chỉ đạo.

Đặc biệt, Phó chủ tịch TP nhấn mạnh, TP sẽ không bố trí thêm bất cứ 1 bãi xe nào vì lý do mở phiên chợ.

“Khách tiềm năng sẽ là từ phố đi bộ Nguyễn Huệ sang và khách đường thuỷ lên. Đây không phải là nơi phục vụ kinh doanh cho các đối tượng đi xe. Phải giữ vững nguyên tắc này”, ông Tuyến nói.

Nhiều quận ở TPHCM đồng loạt "đòi" vỉa hè cho người đi bộ

Nhiều quận ở TPHCM đồng loạt "đòi" vỉa hè cho người đi bộ

Ngoài quận 1, nhiều quận khác trên địa bàn TPHCM như quận 3, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh....đã và đang ra quân thường xuyên để 'đòi' lại vỉa hè cho người đi bộ.

Lãnh đạo quận 1 ra đường “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ

Lãnh đạo quận 1 ra đường “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ

Sau việc lắp đặt nhiều thanh barie dọc vỉa hè đường Lý Tự Trọng, quận 1 quyết tâm lập lại trật tự lòng lề đường khi "ra tay" xử phạt hàng loạt trường hợp vi phạm...

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) hứa tìm công ăn việc làm, tạo một nơi bán hàng tập trung cho người bán rong trong chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ.

Chủ tịch TP.HCM: Không ‘đẩy, đuổi’ người bán hàng rong

Chủ tịch TP.HCM: Không ‘đẩy, đuổi’ người bán hàng rong

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định TP không có chủ trương “đẩy, đuổi” người bán hàng rong trong nỗ lực tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong bị phạt bao nhiêu?

Lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong bị phạt bao nhiêu?

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải quyết liệt chỉ đạo giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự đô thị với mong muốn “trở thành một Singapore thu nhỏ”. 

Việt Đông