- Đại biểu QH mà không cập nhật được tin tức thời sự để biết suy nghĩ của người dân và tình hình đời sống kinh tế xã hội là không được - "ngôi sao nghị trường" Lê Văn Cuông chia sẻ.

>> Làm sao chủ tịch tỉnh dám dọa đại biểu Quốc hội?

LTS: Trong suốt 2 khóa Quốc hội (XI, XII), ông để lại dấu ấn một đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thẳng thắn, sắc sảo, không ngại đụng chạm. Sự thẳng thắn, manh dạn toát lên thấy rõ ở khẩu khí theo phong cách của rất riêng ông, mà nguyên Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình từng nói vui, đó là khẩu khí của con hùm. Đó là ĐBQH Lê Văn Cuông.

Ông là một trong những ĐBQH gắn bó sâu sắc nhất với VietNamNet, trên cả bình diện độc giả và công việc. Bởi như ông nói, ĐBQH mà không cập nhật được tin tức thời sự để biết suy nghĩ của người dân và tình hình đời sống kinh tế xã hội là không được.

Nhân dịp VietNamNet sắp tròn 15 tuổi, ông gửi tới những trăn trở, suy nghĩ đóng góp cho sự phát triển của tờ báo mà cho đến giờ, thói quen truy cập hàng ngày của ông vẫn không đổi. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

Khi đang còn là ĐBQH hay lúc nghỉ hưu như bây giờ, hầu như ngày nào tôi cũng truy cập VietNamNet. Tờ báo như một người bạn gần gũi đã truyền tải một cách sâu sắc nhiều ý kiến phát biểu của tôi ở trong và ngoài nghị trường.

ĐBQH mà không cập nhật được tin tức thời sự để biết suy nghĩ của người dân và tình hình đời sống kinh tế xã hội là không được, vì vậy tôi rất thường xuyên đọc báo và VietNamNet là lựa chọn đầu tiên.

Ông Lê Văn Cuông tiếp đón phóng viên VietNamNet tại tư gia ở Thanh Hóa. Ảnh: Vân Anh

Với tính chất cập nhật liên tục những thông tin thời sự, kèm theo đó là các bài bình luận thời sự chính trị sắc sảo nên VietNamNet giống như món ăn tinh thần hàng ngày đối với tôi.

Một phần thông tin tôi tích lũy được để phát biểu về kinh tế xã hội hay đưa ra chất vấn là nhờ tổng hợp và theo dõi tin tức hàng ngày trên báo chí, trong đó có VietNamNet. Lượng kiến thức và thông tin phong phú góp phần quan trọng giúp tôi tự tin khi phát biểu ở nghị trường. Bởi chỉ tiếp xúc với cử tri thôi thì chưa thể có được cái nhìn toàn diện, đa chiều được.

Với đại biểu Quốc hội, thông tin chính thống có giá trị rất quan trọng, một phần để giúp trả lời thắc mắc cử tri, phần khác để nêu kiến nghị lên cơ quan chức năng. Vì vậy, tôi rất tin tưởng vào những thông tin chính thống được đăng tải trên VietNamNet. Hễ ngày nào không vào đọc VietNamNet là thấy như thiếu một điều gì đó.

Mảng thông tin đầu tiên tôi quan tâm là Chính trị. Sau đó là Tuần Việt Nam và các thông tin kinh tế, xã hội, giáo dục khác. Tôi quan sát thấy rằng ngoài việc đưa tin thì trên VietNamNet có những bình luận riêng rất độc đáo, sắc sảo, lật đi lật lại vấn đề, đưa ra nhiều quan điểm khác nhau, có tính chiến đấu cao.

Như vậy, tờ báo vừa cung cấp tin cho độc giả, lại vừa trở thành diễn đàn đề độc giả trao đổi. Theo tôi, những người quan tâm đến vấn đề quốc kế dân sinh, đến các chính sách của đời sống rất quan tâm đến VietNamNet và tìm thấy ở đó nhiều điều rất hữu ích. Họ cũng xem đây là diễn đàn để trao đổi các ý kiến, mà có khi là ý kiến phản biện.

Thế mạnh của tờ báo thể hiện ở chỗ, mặc dù mới hoạt động được 15 năm, nhưng đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình.

Nội dung phong phú, chất lượng cao, nhiều phóng viên chính trị xã hội và cây viết bình luận rất sắc sảo, có chất thép, lại thể hiện được tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh.  

Tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội khi được trang bị laptop dứt khoát sẽ sử dụng để truy cập các thông tin. Trong đó, VietNamNet chính là một địa chỉ dáng tin cậy.

Theo quan sát của tôi, số lượng đại biểu Quốc hội truy cập VietNamNet rất đông và thường xuyên.

Tuy nhiên, không phải vấn đề nào trên báo cũng hay. Bởi, tuy phong phú đa dạng nhưng theo tôi tờ báo nên tập trung định hướng cho những nội dung lớn, có tính chất dẫn dắt đời sống xã hội. Không nên khai thác các vấn đề lặt vặt, hoặc sao chép lại của báo khác.

Do đó, tôi cho rằng, tôn chỉ mục đích của tờ báo cần phải rõ ràng hơn, phải xác định là một tờ báo cho quốc gia và quốc tế. Tôi vẫn mong trên VietNamNet tiếp tục có thêm nhiều bài phản biện xã hội, tập trung vào chủ trương đường lối chính sách, thông tin đa chiều. Mong muốn này chưa được đáp ứng nhiều.

Tôi cũng có cảm tưởng tờ báo vẫn còn né tránh trong những vấn đề nhạy cảm. Vẫn còn thông tin đưa lên chưa chính xác, những thông tin lấy từ báo khác chưa kiểm chứng nên cử tri bảo là phải bóc đi, gỡ xuống.

Ngoài ra, nhiều bài báo liên quan đến những chuyện giật gân, câu khách khiến các đối tượng bạn đọc vốn quan tâm đến tờ báo lâu nay không hài lòng lắm. VietNamNet nên để lại những vấn đề như vậy cho các tờ báo khác khai thác để tập trung vào định hướng chính và chỉ đưa tin chính thống mà thôi.

Góp ý đôi lời vì tôi về hưu rồi nhưng vẫn phải đọc VietNamNet hàng ngày, như món ăn không thể thiếu và mong tờ báo ngày càng phát triển.

Lê Văn Cuông (đại biểu QH khóa XI, XII)