Chương trình Tọa đàm trực tuyến trên trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai với chủ đề "Chủ động phòng chống rét và thời tiết cực đoan do Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) tổ chức diễn ra tối qua (11/12) đã đề cập đến tình hình thời tiết trong thời gian tới. 

Theo đó, mùa Đông năm 2021 đến sớm, tháng 11 đã xuất hiện thời tiết rét ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là đợt rét đậm, rét hại tại các khu vực miền núi phía Bắc từ ngày 2-8/12.

Phó trưởng phòng Phòng dự báo khí hậu thuộc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Đức Hòa nhận định, mùa Đông năm 2021 không khắc nghiệt như năm 2020, hiện tượng mưa tuyết ít có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, trong những đợt rét, người dân cần chủ động đề phòng sương muối, băng giá có thể diễn ra trong các tháng 1-2/2022.

{keywords}
Đêm Noel, miền Bắc trời rét

Về thời tiết dịp Noel và Tết Dương lịch, ông Hòa cho biết, khả năng Bắc Bộ sẽ rét về đêm và sáng sớm, vùng núi và vùng núi cao có khả năng rét đậm, rét hại; khu vực Trung Bộ có mưa nhỏ; Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến, hiện nay trong nhận thức của người dân đối với công tác phòng chống rét, đặc biệt là rét đậm, rét hại có sự chủ động hơn.

 

Qua các đợt không khí lạnh tăng cường từ đầu mùa, Ban Chỉ đạo, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng có 5 văn bản thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp chính quyền, người dân chủ động ứng phó với rét. 

{keywords}
Những hướng dẫn cụ thể được tuyên truyền đến người dân trong việc phòng chống rét

 

“Tùy theo tình hình dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng như diễn biến thực tế của thời tiết, Ban Chỉ đạo sẽ cử các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp chính quyền và người dân chủ động các biện pháp ứng phó với rét, tương tự như đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2021.

Người dân cần lưu ý đến việc sưởi ấm bằng than trong nhà, điều này rất nguy hiểm thậm chí gây tử vong cho người," ông Tiến lưu ý.

Ông Tiến nhấn mạnh, các đợt rét đến khi tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, vì vậy các bộ, ngành, địa phương và người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo rét đậm, rét hại, thời tiết cực đoan trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống; chủ động tìm hiểu và làm theo các tài liệu hướng dẫn, khuyến cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và cơ quan phòng chống thiên tai các cấp…

Đ.Bảo

Dự báo thời tiết 12/12: Miền Bắc đón không khí lạnh mới, trời mưa rét

Dự báo thời tiết 12/12: Miền Bắc đón không khí lạnh mới, trời mưa rét

Dự báo thời tiết 12/12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới, nhiệt độ hạ nhanh, trời rét đậm, có nơi rét hại. Miền Trung cũng chuyển mưa rét.