- Chị Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn – chủ đầm bị cưỡng chế tại Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có đơn tố giác kèm theo bản chữ ký xác nhận của người dân xã Vinh Quang liên quan đến việc ngôi nhà của hai anh em Vươn bị san phẳng.


Bức xúc trước việc ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng thông tin “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai” (lời ông Thoại tại cuộc họp giao ban báo chí tại Hà Nội vào sáng ngày 17/01/2012), chị Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) và chị Phạm Thị Hiền (vợ Đoàn Văn Quý) đã có đơn tố giác gửi cơ quan chức năng.

Trong lá đơn tố giác, chị Thương, chị Hiền khẳng định: sau khi cưỡng chế, hội đồng cưỡng chế đã hủy hoại tài sản, đập phá nhà cửa… sau đó giao cho công an xã và một số người lạ mặt khác trông coi, quản lý, không cho ai ra vào khu vực đầm.

Vợ con Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý “đón tết” tại căn lều bạt dựng trên nền đất cũ ngoài đầm.

Vì thế, không thể có chuyện người dân xuống được đầm để đập phá nhà cửa như thông tin ông Thoại đưa ra.

Hàng chục người dân xã Vinh Quang đã ký tên kèm trong lá đơn tố giác của chị Thương – Hiền khẳng định việc không có chuyện người dân đập phá nhà cửa của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý như lời vị lãnh đạo của UBND TP.Hải Phòng đã nói.

Chiều ngày mồng 4 tết (ngày 25/1/2012), chị Nguyên Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền đã bắt xe ôm lên Hà Nội để gửi đơn kêu cứu cho chồng (hai chị bị say xe). Đi cùng hai chị có cháu Đoàn Vũ Hải (8 tuổi) đi cùng. Trên đường về, vì trời lạnh và ngủ gật trên xe, cháu Hải đã bị bánh xe máy nghiến nát gót chân. Chị Thương, chị Hiền đã đưa cháu vào sơ cứu tại bệnh viện Cẩm Giàng (Hải Dương) sau đó đưa cháu về Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng để điều trị.

Trước Tết Nguyên đán, chị Thương, chị Hiền cùng các con đã dựng túp lều bạt trên nền đất cũ ngoài khu đầm bãi để ở tạm. Nhiều người dân xã Vinh Quang đã rất cám cảnh trước thực trạng này của vợ con chủ đầm Vươn – Quý.

Chiều ngày 28/1/2012 (mồng 6 tết), phóng viên VietNamNet đã có mặt tại khu đầm bãi bị cưỡng chế của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Căn lều bạt tạm bợ được dựng trên nền cũ của ngôi nhà hai tầng đã bị san phẳng thời điểm bị cưỡng chế (chiều ngày 05/1/2012).

Xung quanh ngổn ngang gạch đá, giữa khu đầm bãi rộng mênh mông, hoang lạnh. Tất cả các khu đầm của anh em Vươn – Quý đã bị nhiều người lạ tận thu, vơ vét thủy hải sản từ trước tết Nguyên đán.

Căn lều bạt tuềnh toàng chỉ có tấm chăn phủ trên chiếc giát giường đặt trên nền đất. Bên cạnh đó là đám lưới rách nát. Đồ đạc duy nhất là một bình nước uống đóng chai. Không có bất cứ một vật dụng nào khác, từ chiếc xoong nồi, bát đĩa…

Từ chiếc lều dựng tạm này, đi thêm vài trăm mét men theo bờ đầm được gia cố bằng những tấm bê-tông là khu vực nhà của Đoàn Văn Vươn. Khu nhà này cũng đã bị san phẳng từ nhiều ngày trước đó.

Gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý thường trú tại thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Khi bắt tay vào việc cải tạo đầm bãi cống Rộc, anh em Vươn – Quý đã bán toàn bộ ruộng vườn, nhà cửa tại Bắc Hưng để lấy vốn đầu tư.

Nhiều năm nay, vợ chồng, con cái, anh em Quý – Vươn sống tại khu đầm bãi do mình cải tạo và được huyện Tiên Lãng cho thuê. Do đó, sau khi nhà cửa bị san phẳng, vợ con Vươn – Quý không có nhà để ở, phải đi ở nhờ.

Sau nhiều ngày bị ngăn cấm, hai chị em Thương – Hiền cùng các con đã về dựng lều ở khu vực đầm. Rất nhiều người dân xóm Chùa Trên, người dân xã Vinh Quang đã kéo đến thăm hỏi và quyên góp tiền, gạo… hỗ trợ mẹ con các chị chút ít để đón tết.

Chị Nguyễn Thị Thương khẳng định: mẹ con chúng tôi không nhận được bất cứ sự hỏi thăm nào của đoàn thể, tổ chức, chính quyền Tiên Lãng. Lý do: họ cho rằng gia đình chúng tôi không có hộ khẩu ở địa phương nên chính quyền xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng không hỗ trợ Tết.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết: Việc này là do chính quyền cơ sở xem xét để có quyết định thăm hỏi động viên. Tôi chưa nắm được anh em cơ sở có thăm hỏi hay không, tôi phải trao đổi lại xem thế nào...

Cháu Đoàn Vũ Hải nằm điều trị 


Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, ông Phạm Đăng Hoa cho biết: mặc dù sinh sống và làm ăn tại xã Vinh Quang nhưng do gia đình ông Vươn, ông Quý không có hộ khẩu ở đây nên việc lo Tết và bảo đảm cuộc sống sau vụ thu hồi đầm không thuộc trách nhiệm của xã.

Trước đó, trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chiều 21-1 (28 tháng Chạp), ông Lê Văn Nhã, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Hải Phòng khẳng định: “TP Hải Phòng sẽ không để một người dân khó khăn nào không có Tết”.

Trong cuộc họp báo vào chiều ngày 12/1 trước đó tại trụ sở UBND TP.Hải Phòng, không có sự có mặt của các lãnh đạo chủ chốt, chỉ có sự tham gia của Chánh văn phòng UBND TP, Sở TN-MT, đại diện tòa án, Công an TP và lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng.

Kiên Trung