- Sau khi xem hình ảnh hàng triệu người dân đổ xô đến Phú Thọ ngày Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều độc giả gửi đến VietNamNet đề xuất giải pháp để tổ chức an toàn lễ hội.

VietNamNet giới thiệu thư của ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, thông qua báo, gửi đến lãnh đạo tỉnh Phú Thọ:

Tôi là một cán bộ công tác ở nước ngoài, lòng luôn hướng về Đất Tổ Đền Hùng.

Việc tổ chức thành công lễ hội ngày 16/4 tôi thấy cần biểu dương thành tích của Ban tổ chức và lực lượng công an, bảo vệ đã xử lý tốt tình huống, không để xảy ra tai nạn chết chóc như một số lễ hội khác như ở thánh địa Mecca, Arab Saudi...

Việc ngày càng đông người tham gia lễ hội là một biểu hiện đáng mừng, nhất là thăm Đền Hùng - Tổ của người Việt.

Vấn đề là phải áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý để tổ chức thành công lễ hội và bảo tồn, phát triển, quảng bá Đền Hùng - Cội nguồn dân tộc.

{keywords}

Hàng triệu người dân, trong đó có cả trẻ em, đổ về Đền Hùng sáng 16/4

Tôi xin mạo muội đề xuất như sau:

1. Làm hàng rào dọc phân luồng người dự Giỗ tổ: Hàng rào gồm nhiều đoạn rào dạng chấn song sắt, kiên cố, khó trèo qua, được kết nối với nhau tạo thành các luồng người, mỗi luồng có bề ngang cho một hoặc hai người và nối dài một vài trăm mét.

Vì cổng vào Đền chỉ rộng vài mét nên có thể làm 4-5 luồng hướng vào cổng. Mỗi luồng có cửa sắt dễ dàng đóng mở ở một số đoạn.

Có thể lắp dạng máy đẩy tự đếm số người.

Khi có các luồng phân tách thì tránh được cảnh chen lấn xô đẩy vì luồng sẽ chứa một phần không nhỏ lượng người và dễ xử lý hơn.

Hàng rào này dễ tháo lắp, vận chuyển, được dùng cho các sự kiện tương tự.

2. Nếu chưa có thì nên làm hàng rào cố định, kiên cố, kết hợp cây xanh, sắt thép, bố trí camera giám sát... vừa giữ được cảnh quan vừa bảo vệ vững chắc di tích, chống thâm nhập, phá hoại vô tình, cố ý.

3. Nếu chưa thu phí quản lý thì nên thu, giá hợp lý, có nhóm được miễn phí.

Phí được thu chi minh bạch, công bố công khai, để tu tạo nâng cấp, phát triển quảng bá và dành phần làm Quỹ (ví dụ Quỹ Đền Hùng, Quỹ Hùng Vương...) và hỗ trợ học sinh nghèo, bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Và kêu gọi doanh nghiệp đóng góp quỹ.

{keywords}

4. Có kinh phí phù hợp, hàng rào an ninh tốt thì có thể nghiên cứu nuôi một số động vật, chim muông làm phong phú cảnh quan, phù hợp mục đích xây dựng quần thể Đền Hùng gần với thiên nhiên, tái tạo cảnh quan quá khứ nhiều nghìn năm trước (thảm thực vật, thú rừng...).

Và trước hết, "Đất lành chim đậu", quần thể Đền Hùng nhiều cây xanh, an lành thì càng nhiều chim muông tụ hội phát triển dưới sự che chở của Tổ tiên ta.

Tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe.

Nguyễn Đức Thanh (Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan)