- Một cuộc gặp vô tiền khoáng hậu khi Bộ Nội vụ mời báo chí tham gia quan sát trực tiếp buổi làm việc hôm nay với lãnh đạo huyện Sóc Sơn, Hà Nội về 184 giáo viên mầm non bị chấm dứt hợp đồng tố cáo có tiêu cực.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ gồm 6 thành viên do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu đã về tận Sóc Sơn để chủ trì buổi làm việc này. Phía Hà Nội có Giám đốc Sở Nội vụ nhưng vắng bóng lãnh đạo UBND TP.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn yêu cầu huyện Sóc Sơn tạo điều kiện cho 184 giáo viên có việc làm

Chủ tịch huyện Vương Văn Bút đã báo cáo giải trình nhắc lại thời điểm năm 2014, huyện tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên mần non và đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao. 184 giáo viên hợp đồng trước đó cũng tham gia tuyển dụng nhưng không trúng tuyển. 

Ông Bút cho biết, theo quy định, các giáo viên hợp đồng không trúng tuyển viên chức đương nhiên bị chấm dứt hợp đồng. Trong quá trình đi đến chấm dứt hợp đồng với 184 giáo viên này, huyện đã  làm việc 2 buổi với các giáo viên và giao các ngành phải đảm bảo quyền lợi, chế độ của họ.

Ông khẳng định, việc ký và chấm dứt hợp đồng huyện thực hiện theo quy định, đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Nội vụ và TP Hà Nội, đồng thời tạo điều kiện cho các giáo viên tiếp tục thi tuyển vào những đợt khác.

Giải thích thắc mắc năm 2012, huyện ký thêm hợp đồng với nhiều giáo viên trong khi luật Viên chức quy định phải thi tuyển, ông Bút cho hay, do thời điểm đó số trường mần non tăng cao và số trẻ nhiều nên số biên chế viên chức được giao không đáp ứng nhu cầu. Các trường phải ký thêm hợp đồng với các cô.

Tư duy vào là không ra, sao tinh giản?

Ngay tại buổi làm việc, VietNamNet đã đặt câu hỏi về việc phóng viên Thu Trang, báo Phụ Nữ TP.HCM gửi thư ngỏ đến Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng GD&ĐT kêu cứu giúp 184 giáo viên. 

Thư ngỏ không đồng tình với kết luận của Công an Hà Nội cho rằng không có đường dây chạy viên chức mà chỉ có một số đối tượng lừa đảo.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn trả lời đã nắm thông tin trên mạng xã hội dù thư ngỏ không gửi đến huyện.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra những thông tin này”, ông Bút nói.

Nghe vậy, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn lưu ý huyện chỉ đạo để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác tuyển dụng.

Nghe giải trình của lãnh đạo huyện, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, huyện Sóc Sơn đã tuyển dụng theo đúng thẩm quyền phân cấp và hướng dẫn của Sở Nội vụ, tổ chức thi tuyển đảm bảo các quy định.

Ông đồng tình việc ký kết hợp đồng làm việc được thực hiện theo nhu cầu của các cơ quan, người nào đủ tiêu chuẩn mới ký. Khi không có nhu cầu tuyển, các cơ quan có quyền chấm dứt.

"Đấy là chuyện bình thường. Hiện nay, chúng ta có tư duy ông nào đã vào rồi là không đưa ra, đã ký rồi không chấm dứt là rất khó. 

Việc tinh giản biên chế mà tư duy như vậy làm sao tinh giản được? - Thứ trưởng phát biểu.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh nguyên tắc phải thông qua thi tuyển, xét tuyển. 

Trong trường hợp chưa kịp tổ chức thi, hoặc do chủ quan nào đó thì được ký hợp đồng ngắn hạn nhưng sau đó phải tổ chức thi tuyển ngay.

Theo Thứ trưởng, Sóc Sơn phải dựa vào biên chế thành phố giao, giao đến đâu tuyển đến đó. Ông cũng nhấn mạnh giai đoạn trước, Sóc Sơn chưa cấp đủ biên chế viên chức nên tồn tại việc ký hợp đồng.

“Đây là nguyên nhân khách quan”, ông Tuấn kết luận.

Tạo cơ hội cho 184 giáo viên có việc làm

Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị Sở Nội vụ Hà Nội sớm triển khai xác định vị trí việc làm, trên cơ sở đó cấp đủ biên chế cho huyện, tránh tình trạng như thời gian qua.

Ngoài ra, ông Trần Anh Tuấn cũng yêu cầu huyện tổ chức các cuộc họp nghe nguyện vọng của 184 giáo viên để họ không bị thiệt thòi, tạo cơ hội giải quyết việc làm cho họ.

“Khi họ đăng ký dự tuyển tiếp, huyện nên quan tâm để tận dụng năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên này vì họ đã có thực tiễn”, ông Tuấn lưu ý.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn hỏi trực tiếp các giáo viên

Sau buổi làm việc, Thứ trường Bộ Nội vụ đã trực tiếp gặp gỡ nhóm giáo viên trong 184 người bị chấm dứt hợp đồng. 

Các giáo viên vui mừng trước việc Bộ Nội vụ kịp thời vào cuộc. Song các giáo viên cũng đề nghị Bộ Nội vụ đến tận các trường để nắm bắt tình hình vì giáo viên hiện nay còn thiếu rất nhiều, trong khi họ lại không có việc làm.

Thứ trưởng hứa sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục có buổi làm việc với huyện để xem xét thấu đáo sự việc và rà soát lại các quy định, chính sách hiện nay. 

Nếu phát hiện những bất hợp lý ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của các giáo viên, Bộ sẽ kịp thời xử lý, sửa đổi.

Ngày 26/10 tới, Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra việc chấm dứt hợp đồng của 214 giáo viên tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Thu Hằng