Thủ tướng khẳng định kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, không chấp nhận, không khuất phục bất cứ sự áp đặt, đe dọa, lệ thuộc nào.

Chiều 2/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng sau kỳ họp QH.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: VGP

Các cử tri đề cập nhiều vấn đề lớn của đất nước, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Trước việc TQ ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta từ đầu tháng 5, nhiều cử tri cho rằng lập trường của VN đối với vấn đề Biển Đông là dứt khoát, rõ ràng; Đảng và Nhà nước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, kiên quyết đấu tranh yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của VN. Cùng với đó, môi trường hòa bình, ổn định đã được giữ vững.

Cử tri bày tỏ tuyệt đối tin tưởng, ủng hộ chủ trương, quyết sách, các giải pháp của Đảng, Nhà nước đề ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước có những giải pháp kiên quyết hơn trong yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển VN; tiếp tục vạch trần hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế, âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ; tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển…

{keywords}
Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm bên cạnh mặt thuận lợi, đất nước ta cũng phải phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. 

Đặc biệt từ đầu tháng 5, việc TQ ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta gây tác động nhất định đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Việt - Trung; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh khu vực. 

Việc làm này của TQ đã làm cả dân tộc ta phẫn nộ, lên án; Đảng, Nhà nước và toàn dân tộc đã đoàn kết, chung sức, nhất trí, đồng lòng, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN. Chúng ta cũng đã làm hết sức mình trong việc gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh đó, với nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã kịp thời, kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển bằng đấu tranh ngoại giao, công bố công khai trước cộng đồng quốc tế về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của TQ ở Biển Đông và đấu tranh trên thực địa, đồng thời khẳng định lập trường kiên quyết yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

Các giải pháp đề ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo được sự đồng tình ủng hộ của toàn dân tộc, của cộng đồng quốc tế. 

Thủ tướng khẳng định chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; không chấp nhận, không khuất phục bất cứ sự áp đặt, đe dọa, lệ thuộc nào; chúng ta đã, đang và sẽ làm như vậy. Thủ tướng cũng cho biết Đảng, Nhà nước đang khẩn trương chuẩn bị, củng cố hồ sơ pháp lý để sẵn sàng đưa ra các cơ quan tài phán quốc tế về những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của TQ ở vùng biển của VN.

Mặt khác, chúng ta cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quan hệ bình thường trên các lĩnh vực; tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với TQ vì lợi ích của cả hai bên, đồng thời cũng tính toán, xây dựng các phương án nhằm ứng phó với những tình huống bất lợi có thể phát sinh trong quan hệ hợp tác kinh tế với TQ.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh phải bằng mọi biện pháp, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan đang hoạt động phi pháp ra khỏi vùng biển nước ta; giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ cho các mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước...

Đồng thời, Chính phủ sẽ nỗ lực tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế; quyết liệt thực hiện tái cơ cấu kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân; giải quyết việc làm cho người lao động; không ngừng củng cố tiềm lực an ninh quốc phòng…

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp trao đổi, giải đáp kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép ra khơi bám biển; hỗ trợ Hải Phòng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; cơ chế; chính sách liên quan đến phát triển cảng biển; việc thực thi một số luật vừa được thông qua.

Theo VGP - Duy Tiến - Nguồn clip: VTV