Sáng 18/2, Thủ tướng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đoàn 681 Hải quân, quân chủng Hải quân tại xã Tiến thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tổ hợp tên lửa Bastion. Ảnh: QĐND

Kiểm tra công tác huấn luyện, chế độ trực ban sẵn sàng chiến đấu của đoàn 681 Hải quân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến lực lượng Hải quân phát triển nhanh, đi thẳng, đi nhanh vào hiện đại để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tích mà đơn vị đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác, đặc biệt là đoàn 681 Hải quân đã phát huy truyền thống anh hùng, phát triển, trưởng thành và đi nhanh vào chính quy, hiện đại.

Thủ tướng quan sát hệ thống tên lửa bảo vệ vùng biển. Ảnh: Thanh Niên

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn đoàn 681 Hải quân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tiếp nhận, nắm chắc và làm chủ phương tiện quân sự, vũ khí, khí tài hiện đại… góp phần nâng cao sức mạnh tự vệ, giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hàng đầu là làm tốt công tác huấn luyện; nêu cao tinh thần cảnh giác; sẵn sàng chiến đấu cao và chiến thắng; không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống.

Đảng, Nhà nước sẽ luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm cho cán bộ, chiến sỹ trong quân đội yên tâm công tác, huấn luyện và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Hệ thống tên lửa của Đoàn 681 trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Thanh Niên

Vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật chính của đoàn 681 Hải quân bao gồm tổ hợp tên lửa bờ Bastion và tổ hợp rađa bờ Monolit-B. Đây là tổ hợp các tên lửa có cánh Iakhont dùng để tiêu diệt các tàu đơn lẻ hoặc nhóm tàu như nhóm tàu tấn công, nhóm tàu hộ tống, nhóm tàu đổ bộ với tầm hoạt động 300 km, độ cao bay tối đa là 14.000 m, độ cao bay hành trình 10-15m trên mặt nước biển, tốc độ bay tối đa 750 m/giây, trọng lượng khi phóng là 3.000 kg, trọng lượng phần chiến đấu là 200 kg.

Độ cao bay của tên lửa được tự động điều chỉnh tùy khoảng cách đến mục tiêu nhằm bảo mật và tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Với tốc độ bay lớn, độ cao bay hành trình thấp, đến nay không có hệ thống nào có thể chống lại loại tên lửa này.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận và thăm trường Dục Thanh. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và dạy học năm 1910 trước lúc Người vào Sài Gòn để ra đi tìm đường cứu nước.

Theo TTXVN